svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเผยสมุดปกขาว นโยบายทางทหาร

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนเปิดเผยสมุดปกขาว ว่าด้วยยุทธศาสตร์ทางทหารเป็นครั้งแรก ที่มีการระบุด้วยว่าจะปกป้องน่านน้ำนอกชายฝั่งและในทะเลเปิด ในช่วงที่ความขัดแย้งกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้ กำลังตึงเครียดยิ่งขึ้น

โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนแถลงวันนี้เปิดเผยรายละเอียดของสมุดปกขาวที่มีเนื้่อหาเกี่ยวกับนโยบายทางทหารของประเทศเพื่อสร้างความโปร่งใสต่อสายตาของนานาชาติ สมุดปกขาวระบุชัดเจนว่าจีนยังคงยึดมั่นในหลักการพัฒนาอย่างสันติและมีนโยบายทางทหารที่จะไม่โจมตีชาติใดจนกว่าจะถูกโจมตีก่อน รวมทั้งกล่าวถึงความความมั่นคงใน 4 เรื่องสำคัญ ได้แก่ มหาสมุทร อวกาศ โลกไซเบอร์ และอาวุธนิวเคลียร์
นอกจากนี้รายงานยังกล่าวถึงปัญหาท้าทายความมั่นคงที่เพิ่มมากขึ้น และระบุเป็นครั้งแรกด้วยว่าประเทศเพื่อนบ้านนอกชายฝั่งกระทำการเชิงยั่วยุ และเสริมกำลังทางทหารในบริเวณแนวปะการังและเกาะของจีนที่ถูกชาติเหล่านั้นเข้ายึดครองอย่างผิดกฎหมาย จึงเป็นภารกิจระยะยาวที่จีนจะต้องปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ทางทะเล
สมุดปกขาวยังระบุด้วยว่า กองทัพเรือของจีนจะค่อยๆปรับจากแนวทางการป้องกันน่านน้ำนอกชายฝั่ง เป็นการผสมผสานของแนวทางป้องกันน่านน้ำนอกชายฝั่งและการป้องกันในทะเลเปิด
ในวันเดียวกันนี้จีนได้ทำพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างหอประภาคารเอนกประสงค์ 2 แห่งบนแนวปะการังฮัวหยาง และฉีกั๊วะ ในบริเวณรอบหมู่เกาะสแปรตลีย์เพื่อเพิ่มความปลอดภัยการเดินเรือในบริเวณทะเลจีนใต้ นอกจากนี้โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวยืนยันว่าการก่อสร้างใดๆบนหมู่เกาะสแปรตลีย์เป็นเรื่องปกติที่กระทำภายใต้อธิปไตยของจีน แต่เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนที่ถูกทำให้ขยายใหญ่เกินจริงเพื่อทำลายภาพลักษณ์กองทัพจีนและอาจมีบางประเทศต้องการใช้เป็นข้ออ้างเพื่อดำเนินการอะไรบางอย่างในอนาคต
ถ้อยแถลงนี้มุ่งพาดพิงถึงสหรัฐ ที่เพิ่งส่งเครื่องบินสอดแนม P8A โพไซดอนบินลาดตระเวนรอบเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ นับเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อท้าทายจีนที่พยายามถมที่สร้างเกาะขยายการอ้างกรรมสิทธิ
และในขณะที่ความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้กำลังร้อนระอุยิ่งขึ้น ไต้หวันซึ่งเป็นหนึ่งในชาติที่อ้างกรรมสิทธิครอบครองในทะเลจีนใต้ด้วย ได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยประธานาธิบดีหม่า อิง-จิ่ว ประกาศวันนี้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่อ้างกรรมสิทธิครอบครองทะเลจีนใต้ระงับความขัดแย้งไว้ชั่วคราว เพื่อเปิดทางสู่การเจรจาแบ่งปันทรัพยากรร่วมกัน และขอให้มีการเคารพเสรีภาพในการเดินเรือและการบินผ่านบริเวณทะเลจีนใต้
ข้อเสนอครั้งนี้คล้ายคลึงกับข้อตกลงเมื่อปี 2555 ที่อนุญาตให้ไต้หวันและญี่ปุ่นจับปลาร่วมกันในบริเวณทะเลจีนตะวันออกที่ทั้งไต้หวัน จีนและญี่ปุ่นต่างอ้างกรรมสิทธิ

logoline