svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐ เผยภาพบินสำรวจเกาะเทียมที่จีนสร้างในทะเลพิพาท

22 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือของสหรัฐ พานักข่าวไปบินสอดแนมดูเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ และถูกกองทัพเรือจีนเตือนถึง 8 ครั้ง ซึ่งการเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐสร้างความโกรธเคืองให้กับจีน ที่มองว่าสหรัฐกำลังแทรกแซงกรณีพิพาทในทะเลจีนใต้

เมื่อวานนี้กองทัพเรือสหรัฐเผยแพร่ภาพขณะเครื่องบิน P8A โพโซดอน ซึ่งเป็นเครื่องบินสอดแนมและไล่ล่าเรือดำน้ำที่ก้าวหน้าที่สุด บินลาดตระเวนเกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้เมื่อวันพุธ หลังจีนพยายามขยายขอบเขตการอ้างกรรมสิทธิครอบครองหมู่เกาะพิพาทด้วยการถมเกาะใหม่และสร้างสิ่งปลูกสร้างทางทหารบนเกาะ และแม้สหรัฐไม่ได้ยอมรับอธิปไตยของเกาะเทียมนี้แต่เครื่องบินก็ไม่ได้รุกล้ำน่านน้ำในระยะ 12 ไมล์ทะเลรอบเกาะแห่งนี้

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวขึ้นเครื่องบินสอดแนมไปติดตามภารกิจด้วย เพื่อเป็นสื่อกลางสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความท้าทายที่เกิดจากการสร้างเกาะและการตอบโต้ที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของสหรัฐ และเป็นครั้งแรกที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ลดชั้นความลับของคลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นการก่อสร้างของจีนในน่านน้ำพิพาท รวมถึงการสื่อสารทางวิทยุกับเครื่องบินของสหรัฐ ซึ่งผู้สื่อข่าวรายงานว่า สามารถจับปฏิกิริยาที่ไม่พอใจของกองทัพเรือจีนได้ทันที

กองทัพเรือจีนแจ้งเตือนเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐถึง 8 ครั้ง โดยส่งสัญญาณเตือนเป็นภาษาอังกฤษผ่านคลื่นวิทยุ ให้เครื่องบินสหรัฐออกไปจากน่านฟ้า โดยบอกว่า"นี่คือกองทัพเรือจีน โปรดออกไปจากตรงนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าใจผิด" และบางครั้งใช้คำพูดห้วนๆ ว่า "ไปให้พ้น" ด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงบางคน วิตกว่า ท่าทีของสหรัฐกับจีนในครั้งนี้ อาจเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้า หลังจากเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า กระทรวงกลาโหมกำลังพิจารณส่งเครื่องบินทหารและเรือเข้าไป เพื่อยืนยันสิทธิ์และเสรีภาพในการเดินเรือรอบเกาะที่จีนสร้างขึ้น

รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า เครื่องบินสหรัฐปฏิบัติการในบริเวณพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ โดยสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ และจะยังคงทำต่อไป ตามสิทธิเสรีภาพและกฎหมายของการใช้เส้นทางในทะเล

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ระบุว่า จีนมีสิทธิ์ที่จะเฝ้าระวังน่านฟ้าและน่านน้ำรอบเกาะเทียมที่สร้างขึ้นเพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตยของประเทศ และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางทะเล และหวังว่าประเทศที่เกี่ยวข้องจะให้ความเคารพอย่างจริงจังต่ออำนาจอธิปไตยของจีนในทะเลจีนใต้

ขณะที่มีรายงานว่าสิ่งปลูกสร้างทางทหารของจีน บริเวณแนวโขดหินไฟเออรี่ ครอส จะสามารถเปิดใช้ได้ภายในสิ้นปีนี้


logoline