svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สภายุโรป จี้ไทย ให้กวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์และข้าราชการที่ทุจริต

22 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภายุโรป มีมติให้ไทยกวาดล้างขบวนการค้ามนุษย์และข้าราชการที่ทุจริต ทั้งยังให้เมียนมาร์เปลี่ยนนโยบาย ยุติการกดขี่ข่มเหง เลือกปฏิบัติ และยอมให้สิทธิพลเมืองแก่ชนกลุ่มน้อย

บรรดาสมาชิกสภายุโรป หรือ MEP ได้เรียกร้องให้ประเทศไทย กวาดล้างพวกขบวนการค้ามนุษย์และข้าราชการที่ทุจริต ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบต่อชะตากรรมของผู้อพยพหลายพันคนที่ตกค้างอยู่ในทะเล ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงญา ที่หนีการถูกกดขี่ข่มเหงมาจากเมียนมาร์

ที่ประชุมสภายุโรป หรือ EP ที่เมืองสตาร์บูร์กของฝรั่งเศส ได้มีมติร่วมกันว่า ชาวโรฮิงญาหลายพันคน และผู้อพยพอื่นๆ ยังคงถูกขบวนการค้ามนุษย์ ลับลอบนำผ่านทางประเทศไทย และจากประเทศอื่นๆ เข้าไปในภูมิภาค ซึ่งบางกรณีมีการเชื่อมโยงไปถึงกลุ่มข้าราชการท้องถิ่นที่ทุจริต พร้อมกับเรียกร้องว่า ทางการไทยจะต้องเร่งจัดการกับผู้ที่สมคบคิดกับแก๊งอาชญากรรมเหล่านี้ให้สิ้่นซาก ที่รวมถึงการลักลอบค้าสิ่งผิดกฎหมายด้วย

มติ MEP ยังระบุด้วยว่า เมียนมาร์จะต้องเปลี่ยนนโยบายและยุติการกดขี่ข่มเหงและเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาและยอมให้สิทธิพลเมืองแก่ชนกลุ่มน้อย ขณะที่ผู้อพยพ ต่างถูกกักขังอย่างไร้มนุษยธรรมภายในค่ายกักกันในป่าลึกทางภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งพวกเขาถูกทรมาน ให้อดอาหารและตีจนตายโดยผู้คุมที่ต้องการเรียกค่าไถ่จากครอบครัวและญาติของพวกเขา หรือไม่ก็ถูกขายไปเป็นทาสแรงงาน

ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเกือบ 3,000 คน จากเมียนมาร์และบังคลาเทศ ได้รับการช่วยเหลือไปขึ้นฝั่งที่มาเลเซีย อินโดนีเซียและไทย ทั้งยังเชื่อว่ามีอีกหลายพันคน ยังลอยลำอยู่กลางทะเลในเรือที่ง่อนแง่น โดยมีน้ำและอาหารเพียงเล็กน้อย อันเนื่องมาจากพวกขบวนการค้ามนุษย์ พากันทิ้ง "สินค้ามนุษย์" หลังทางการไทยกวาดล้างเส้นทางลำเลียงของพวกเขาอย่างหนัก

ส่วนสถานการณ์ความคืบหน้าล่าสุดที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ นายซอว์ ฮเตย์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาร์ แถลงว่า รัฐบาลเมียนมาร์ จะส่งตัวแทนเข้าร่วมการหารือระดับภูมิภาค เกี่ยวกับต้นตอปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาและชาวบังกลาเทศ ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพ ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ได้สั่งการเร่งด่วนให้หน่วยนาวิกโยธินและหน่วยยามชายฝั่ง ส่งเรือออกลาดตระเวนทั่วน่านน้ำ ในปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเรือผู้อพยพ โดยมีการส่งเรือรบ 4 ลำ และเฮลิคอปเตอร์อีก 3 ลำ ออกปฏิบัติการแล้ว

ขณะที่มีเรือ 3 ลำรอเตรียมพร้อมอยู่ ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย มีข้อตกลงว่าจะให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงยาอีกราว 7 พันคน ที่ยังคงลอยลำอยู่ในทะเล และให้ที่พักพิงชั่วคราว 1 ปี

โดยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ประกาศผ่านทางเฟซบุคส่วนตัวว่า พวกเราต้องหาทางป้องกันความสูญเสีย ส่วนอินโดนีเซีย ระบุว่า ยังไม่มีคำสั่งแบบนี้ แต่จะมีการหารือกันอีกครั้ง

logoline