svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวออสซี่ ตื่นเต้นปรากฏการณ์ "บอลลูนแมงมุม"

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวออสเตรเลีย ในเมืองกูลเบิร์นทางทิศตะวันออก ต่างตกตะลึงกับปรากฏการณ์ธรรมชาติของแมงมุมที่เรียกว่าวิธี บอลลูนนิ่ง นี้ทำให้แมงมุมสามารถแพร่ขยายพันธุ์ไปยังเกาะที่ห่างไกลได้อย่างยอดเยี่ยม


ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮราลด์ สำนักข่าวท้องถิ่นของประเทศออสเตรเลีย รายงานข่าวว่า พบลูกแมงมุมหล่นมาจากท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่ไม่สามารถพบเห็นได้บ่อย
ชาวบ้านในเมืองกูลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่าพวกเราตื่นมาตอนเช้าแล้วพบว่าบริเวณบ้านของเขาปกคลุมไปด้วยใยแมงมุมเป็นจำนวนมากบนหลังคา และยังพบอีกว่ามีแมงมุมนับไม่ถ้วนหล่นลงจากท้องฟ้า ทำให้ชาวออสซี่จำนวนมากต่างตระหนกตามๆกันเลยทีเดียว
ด้าน ริค เวตเตอร์ นักวิจัยอาวุโสผู้เชี่ยวชาญด้านกีฏวิทยา จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตริเวอร์ไซด์ สหรัฐ อธิบายว่า มันคือวิธีในการกระจายตัวที่เรียกว่า บอลลูนนิ่ง ซึ่งเกิดหลังจากลูกแมงมุมฟักออกจากไข่ ความแออัดท่ามกลางพี่น้องจำนวนมหาศาล ทำให้พวกมันพยายามสร้างพื้นที่ของตัวเอง โดยเมื่อมันไต่ขึ้นสู่ที่สูง ก็จะปล่อยใยออกมา ซึ่งใยนั้นจะทำหน้าที่เป็นร่มชูชีพที่พามันปลิวไปกับลม
เจ้าแมงมุมเหล่านี้สามารถไปไกลได้หลายกิโลเมตร นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมแมงมุมสามารถพบได้ทุกที่ทั่วโลก แม้แต่ที่ทวีปแอนตาร์กติกา ก็เคยมีแมงมุมลอยไปถึง แต่สุดท้ายก็ตายเสียก่อนนั่นเอง 

logoline