svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮุนเซน" เบี้ยวพนันมวย 5,000 ดอลล่าร์ ไม่พอใจคำตัดสินศึก "ปาเกียว-เมย์เวทเธอร์"

06 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำกัมพูชาอ้างไม่พอใจคำตัดสินของกรรมการในศึกแห่งศตวรรษระหว่างปาเกียวกับเมย์เวทเธอร์ เบี้ยวจ่ายเงินพนัน 5,000 ดอลล่าร์


หนังสือพิมพ์พนมเปญ โพสต์ ฉบับออนไลน์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ไม่พอใจผลการตัดสินใน "ศึกแห่งศตวรรษ" ระหว่างนักชกชาวฟิลิปปินส์ แมนนี่ ปาเกียว กับฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์นักชกชาวอเมริกัน เป็นอย่างยิ่ง โดยบอกว่า เป็นคำตัดสินที่ไม่น่าเชื่อ และกรรมการอเมริกันตัดสินลำเอียงเข้าข้างเมย์เวทเธอร์ ในการชกที่มีวงเงินสูงถึง 400 ล้านดอลล่าร์
ในระหว่างการเดินทางไปเปิดถนนที่จังหวัดโพธิสัตว์ เมื่อวันจันทร์ ผู้นำกัมพูชา วัย 62 ปี ได้พูดถึงผลการชกว่า "เลวร้ายอย่างยิ่ง" และแสดงความผิดหวังที่ชัยชนะตกเป็นของเมย์เวทเธอร์ เขายังกล่าวประชดไปถึงสหรัฐอเมริกาด้วยว่า "มันเป็นเรื่องที่สวยหรูมาก เพื่อนรักของผม" "ทั้งโลกมีปฎิกิริยาตอบสนอง มันไม่ใช้ปฏิกิริยาเล็กๆ น้อยๆ แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ เพราะฟลอยด์เอาแต่วิ่งและป้องกัน ขณะที่ปาเกียวเป็นฝ่ายไล่ต้อนเขาเข้ามุม
ฮุน เซน ใช้เวลาถึง 9 นาที ในการระบายความไม่พอใจผลการตัดสินของคณะกรรมการในศึกแห่งประวัติศาสตร์ ที่ลาส เวกัส เมื่อวันเสาร์ และบอกด้วยว่าจะไม่ยอมจ่ายเงินที่แพ้พนันจำนวน 5,000 ดอลล่าร์ ซึ่งเป็นการสะท้อนกระแสไม่พอใจของชาวฟิลิปปินส์ ที่ไม่พอใจผลการตัดสินเช่นกัน เขาบอกว่า เราแทบจะให้คะแนนฟลอย์ไม่ได้เลย แต่กรรมการทั้ง 3 คน กลับตัดสินเป็นเอกฉันท์ให้ฟลอยด์ชนะ
ผู้นำกัมพูชา ยอมรับว่า เขาพนันข้างปาเกียวกับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งไว้ 5,000 ดอลล่าร์ แต่เขาบอกว่า "ผมจะไม่จ่ายเงิน ผมจะไม่ให้เงินคุณ" แต่ไม่ได้พูดเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้
การยอมรับว่าเล่นพนันของผู้นำกัมพูชา เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะโดยทางเทคนิคแล้ว การเล่นพนันนอกคาสิโนเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แม้กัมพูชาจะมีตลาดมืดที่รับแทงพนันทุกอย่างตั้งแต่การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ไปจนถึงการแข่งชนไก่ก็ตาม แต่พฤติกรรมการเล่นพนันของฮุน เซน ได้ถูกวิพาษ์วิจารณ์จากผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในกัมพูชา โดยมีคนหนึ่งบอกว่า ฮุน เซน ทำผิดกฎหมายการเล่นการพนันเสียเอง ด้วยการเล่นพนันมวย
ฮุน เซน ปกครองกัมพูชาด้วยระบอบกำปั้นเหล็ก มานาน 30 ปี และเป็นที่ทราบดีว่า เขาเป็นคนรักกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟุตบอล และมักจะพูดแทรกสุนทรพจน์ด้วยการแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการแข่งขันฟุตบอล หรือการทำประตูที่น่าประหลาดใจ ส่วนผลการชกมวยคู่หยุดโลกล่าสุด ฮุน เซน บอกว่า เขาอยากส่งสารไปถึงกรรมการชาวอเมริกันว่า โปรดออกมาอธิบายด้วยว่า เหตุใดฟลอยด์ถึงชนะ พร้อมกับทำสไลด์โชว์ ประกอบด้วย
ก่อนหน้านี้ ฮุน เซน ก็มักจะเปรียบเทียบไปเรื่อยเปื่อย เช่น เวลาที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชน หรือ การบริหารบ้านเมืองที่ไม่เป็นตามประชาธิปไตย เขาก็จะบอกว่า มาตรฐานสากล มีอยู่เฉพาะแค่ในวงการกีฬาเท่านั้น

logoline