svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนลงดาบไกด์ทัวร์หลังมีคลิปว่อนเน็ต

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไกด์ทัวร์ชาวจีนคนหนึ่ง ที่ถูกบันทึกภาพโดยโทรศัพท์มือถือ ขณะกำลังต่อว่าลูกทัวร์อย่างรุนแรง ที่ไม่ซื้อสินค้ามากพอ ได้ถูกถอนใบอนุญาตหลังจากคลิปถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ โดยไกด์ทัวร์ผู้นี้่ได้ขู่ว่าจะยกเลิกการเดินทางในจุดต่อไป และไม่จ่ายเงินคืนให้ด้วย ถ้าลูกทัวร์ไม่ยอมใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าคนละ 3,000 หยวนขึ้นไป ซึ่งทางการยูนนาน ที่เป็นเจ้าของท้องที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ไกด์ทัวน์ผู้นี้กระทำผิดกฎหมายการท่องเที่ยวแห่งชาติ


นับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา บรรดาบริษัททัวร์ ได้ถูกห้ามไม่ให้บังคับให้ลูกทัวร์ ซื้อสินค้าตามร้านต่างๆ และแสวงหากำไรโดยมิชอบ ซึ่งในคลิปวิดีโอความยาว 4 นาที ที่ถูกเผยแพร่ ได้แสดงให้เห็นว่า ไกด์ทัวร์ซึ่งเป็นผู้หญิง ได้ถามลูกทัวร์ที่อยู่บนรถบัสว่า มีสำนึกของความรู้สึกผิดและมโนธรรมกันบ้างหรือไม่ ถ้าทุกคนไม่ยอมจ่ายเงินซื้อสินค้าคนละ 3,000 หยวนขึ้นไป เราก็ยกเลิกการเดินทางไปซีฉวงบันนา (สิบสองปันนา) และทางบริษัทก็จะไม่รับผิดชอบในการเดินทางกลับไปที่เสิ่นหยางด้วย 
หลังจากคลิปถูกเผยแพร่ในยูทูบและในเครือข่ายโซเชียลมีเดียของจีน ก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง และหลายคนเข้าไปแชร์ประสบการณ์ที่เลวร้ายจากการใช้บริการทัวร์ในประเทศจีน แม้แต่ชาวฮ่องกง ก็เข้าไปแสดงความเห็นว่า แม้จะไม่ได้ถูกบังคับให้ซื้อสินค้าเหมือนลูกทัวร์คณะนี้ แต่ก็ถูกปล่อยให้รออยู่นอกร้านเป็นเวลานาน จนรู้สึกว่าเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และกรณีแบบนี้เคยเป็นข่าวดังมาแล้ว เมื่อเฉิน หยูหมิง นักเทนนิสทีมชาติจีนที่แขวนแร็คเก็ตไปแล้ว เสียชีวิตเพราะหัวใจวายที่ด้านนอกร้านจีเวลลีในฮ่องกง ซึ่งทราบภายหลังว่า เป็นเพราะเขาแยกจากกรุ๊ปทัวร์เพราะไม่ได้เข้าไปช็อปปิ้ง ซึ่งเป็นการไปเที่ยวฮ่องกงครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของเขา 
สำหรับกรณีล่าสุด นอกจากไกด์จะถูกถอนใบอนุญาตแล้ว บริษัททัวร์ คุนหมิง เฟิงหัว แทรเวล เอเจนซี่ ที่เธอสังกัดก็จะถูกระงับการให้บริการ และถูกปรับเงิน 20,000 หยวน

logoline