svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กาฐมาณฑุยังเดือดร้อนขาดน้ำอาหารที่พัก

04 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทยทุกภาคส่วนร่วมใจช่วยเนปาลดินไหว รบ.เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไป 28 เม.ย. กต.ได้รับการยืนยันผช.แพทย์'มาริสา'เสียชีวิตจริง กาฐมาณฑุยังเดือดร้อน

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 27 เม.ย.2558 นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ แถลงหลังการประชุมนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงาน เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือคนไทยที่เนปาลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ รวมถึงการพิจารณาให้ความช่วยเหลือรัฐบาลและประชาชนเนปาล โดยมีนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมร่วมกับ ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปพ.) ของกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภากาชาดไทย และ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกันกำหนดความช่วยเหลือ ภายใต้หลักการที่สอดคล้องกับความต้องการของประเทศเนปาล ซึ่งมีสถานเอกอััครราชเนปาลเป็นผู้ประสาน โดยการส่งสิ่งของ และชุดเจ้าหน้าที่เข้าให้การช่วยเหลือจะต้องไม่สร้างภาระเพิ่มให้กับรัฐบาลเนปาล
นายเสข กล่าวว่า ในการช่วยเหลือคนไทนเดินทางกลับ ทางการบินยืนยันที่จะให้บริการเที่ยวบินตามไฟล์ปกติทุกวัน หากผู้โดยสารชาวไทย และต่างชาติมีความต้องการเดินทางกลับเพิ่มมากขึ้น การบินไทยก็พร้อมจะเพิ่มเที่ยวบินรองรับการเดินทางกลับ ขณะนี้มีคนไทยในเนปาล จำนวน 100 คน ในจำนวนนี้อยู่ในกรุงกาฐมาณฑุ 60 คน โดยล่าสุดมีคนไทยประมาณ 50 คนเข้าพักพิงในสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มีบ้านอาศัยอยู่ในอาคารสูง โดยสถานเอกอัครราชทูตได้ให้การดูแลอย่างใกล้ชิด
นายเสข กล่าวอีกว่า ส่วนการข่วยเหลือด้านอื่นๆ ที่ปประชุมให้เตรียมอาหารแห้ง น้ำดื่ม และสิ่งของต่างๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือรัฐบาลเนปาล โดยสิ่งที่รัฐบาลเนปาลได้ต้องการเร่งด่วน และได้ประสานมายังสถานเอกอัครราชทูต ได้แก่ อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค และชุดปฐมพยาบาล โดยขณะนี้ทุกหน่วยงานอยู่ระหว่างการระดมสิ่งของเหล่านี้ เพื่อส่งไปช่วยเหลือ ส่วนเงินช่วยเหลือ นอกจากงิน 2 แสนดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือจำนวน 6 ล้านบาท ที่กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติให้กับรัฐบาลเนปาลแล้ว ล่าสุด สภากาชาดไทยได้ประกาศมอบเงินบริจาคอีก 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 15 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้กำลังประเมินความเสียหาย เพื่อพิจารณาตั้งงบประมาณเสนอ ครม. เพิ่มเติม เพื่อมอบเงินช่วยเหลือเนปาลเพิ่ม อีกด้วย

logoline