svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แอมโมเนียม ไนเตรท" รั่วไหลลงทะเลในคอสตาริกา

04 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเรือบรรทุกสารเคมีแอมโมเนียม ไนเตรทอัปปางนอกชายฝั่งคอสตาริกาเมื่อวันเสาร์ ทำให้สารเคมีรั่วไหลลงทะเลจนต้องเตือนภัยระดับสูงสุด แต่ล่าสุดทางการปรับลดการเตือนภัยและอนุญาตให้ประชาชนลงเล่นน้ำได้แล้ว


คณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติประกาศเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ปรับลดระดับการเตือนภัยจาก "สีแดง" เป็น "สีเหลือง" และแจ้งว่านักว่ายน้ำว่าสามารถลงไปเล่นน้ำได้แล้ว ทั้งที่เพิ่งเกิดเหตุเรือบรรทุกแอมโมเนียม ไนเตรทจำนวน 180 ตันล่มในอ่าว นิโคย่า ใกล้เมืองพันทาเรนัสเมื่อวันเสาร์ 
การปรับลดระดับการเตือนภัยมีขึ้นแม้ว่าปกติแล้วทีมเจ้าหน้าที่ในห้องแลบจะต้องใช้เวลา 72 ชั่วโมงจึงจะทราบผลการตรวจสอบตัวอย่างน้ำที่นำมาจากอ่าว และเจ้าหน้าที่จะเฝ้าสังเกดว่ามีปรากฏการณ์ทะเลสาหร่าย ที่มีสาหร่ายสีแดงเกลื่อนริมชายหาดเป็นบริเวณกว้างหรือไม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นมีการปนเปื้อนของแอมโมเนียม ไนเตรท ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ทำปุ๋ย
ผู้เชี่ยวชาญเตือนด้วยว่า ถ้ามีสาหร่ายแผ่ปกคลุมในทะเลริมชายหาด อาจทำให้น้ำขาดออกซิเจน และส่งผลให้สัตว์ทะเลตายได้ และคณะกรรมการสถานการณ์ฉุกเฉินโพสภาพปลาตายลอยเหนือผิวน้ำที่เชื่อว่าตายเพราะการรั่วไหลของสารเคมีในสื่อออนไลน์ด้วย ขณะเดียวกันนักสิ่งแวดล้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบอุบัติเหตุครั้งนี้อย่างละเอียดและนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ 
เรือที่บรรทุกสารแอมโมเนียม ไนเตรท ประสบเหตุล่มท่ามกลางคลื่นแรง และเจ้าหน้าที่คาดว่าในวันเกิดเหตุทะเลนอกชายฝั่งเมืองพันทาเรนัสมีคลื่นสูงราว 2 เมตร ตอนแรกทางการได้ประกาศเตือนห้ามประชาชนลงเล่นน้ำและห้ามการจับสัตว์น้ำเพราะวิตกเรื่องการรั่วไหลของสารเคมี แต่ได้ปรับลดคำเตือนในบ่ายวันอาทิตย์

logoline