svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

2 คนร้าย พกระเบิดบุกสถานที่วาดการ์ตูน "พระนบีมูฮัมหมัด" ก่อนถูกยิงเสียชีวิต

04 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุคนร้ายสองคนพกระเบิดบุกสถานที่จัดการแข่งขันวาดการ์ตูนเกี่ยวกับพระนบีมูฮัมหมัด ที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐ ก่อนถูกยิงเสียชีวิตทั้งคู่

คนร้ายพกระเบิดบุกโจมตีสถานที่จัดการแข่งขันวาดการ์ตูนเกี่ยวกับพระนบีมูฮัมหมัด ในเมืองการ์แลนด์ รัฐเท็กซัส ก่อนถูกยิงเสียชีวิตหลังจากยิงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งเข้าที่ขา ที่บริเวณด้านนอกอาคาร เคอร์ติส คัลเวลล์ เซ็นเตอร์ ขณะที่อาคารและพื้นที่โดยรอบถูกปิดล้อมโดยหน่วยสวาท โดยผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยคนที่อยู่ภายในอาคารได้ยินเสียงปืนดังหลายนัด และเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ออกจากอาคารธุรกิจใกล้เคียง

นอกจากระเบิดที่คนร้ายทั้งสองคนนำติดตัวไปด้วยแล้ว ยังพบระเบิดอีก 2 ลูก ในบริเวณใกล้เคียงอีกด้วย เจ้าหน้าที่อพยพผู้เข้าร่วมงาน 75 คนไปยังอีกห้องหนึ่ง ส่วนอีก 48 คนถูกพาไปขึ้นรถโรงเรียน เพื่อไปยังหลบภัยที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง และยังอพยพคนออกจากห้างวอล-มาร์ท คาโก้ เบลล์ และแซม'ส คลับ อีกด้วย

เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยเหตุจูงใจ แต่หลายฝ่ายตั้งข้อสันนิษฐานว่า น่าจะเกิดจากงานที่จัดโดยกลุ่มต่อต้านศาสนาอิสลาม "กลุ่มความคิดริเริ่มในการปกป้องเสรีภาพอเมริกัน" (American Freedom Defense Initiative) หรือ AFDI ที่จัดการแข่งขันวาดการ์ตูนพระนบีมูฮัมหมัด ชิงเงินรางวัล 10,000 ดอลล่าร์ รวมทั้งการกล่าวสุนทรพจน์ของนายจีทวิลเดอร์ส นักการเมืองหัวขวาจัดของพรรคฟรีดอมของเนเธอร์แลนด์ ที่เคยพูดโยงพระคัมภีร์อัล กุรอ่าน กับลัทธิก่อการร้าย และเคยบอกด้วยว่า เนเธอร์แลน์กำลังถูกครอบงำโดยสึนามิอิสลาม

รายงานระบุว่า คนร้ายได้ใช้ระเบิดขู่ให้รถยนต์คันหนึ่งจอด ก่อนจะเข้าไปในรถ และยิงใส่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายวิลเดอร์ส พาเมลา เกลเลอร์ ผู้จัดงาน เปิดเผยว่า ได้ยินเจ้าหน้าที่พูดกันว่า มีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการซุกระเบิดในเป้หรือไม่ก็ในรถยนต์ และเรื่องพบระเบิดใกล้ห้างวอลมาร์ท

ผู้จัดงานนี้ ถูกระบุว่า จองศูนย์ประชุมแห่งนี้ เป็นสถานที่จัดงาน หลังจากเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายบุกโจมตีสำนักงานของหนังสือพิมพ์แนวเสียดสี ชาร์ลี เอ็บโด ในฝรั่งเศส ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน ในเวลา 1 สัปดาห์กว่าๆ เท่านั้น และแม้ว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์จากคนที่อยู่ละแวกใกล้เคียงสถานที่จัดงาน แต่ผู้จัดก็อ้างว่า พวกเขามีสิทธิ์ที่จะใช้เสรีภาพในการแสดงความคิด

logoline