svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น่ายกย่อง! "นักข่าวซีเอ็นเอ็น" ช่วยชีวิตผู้ประสบภัยในเนปาล

28 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์ซานเจย์ กุปตา ผู้ดำเนินรายการด้านการแพทย์ประจำซีเอ็นเอ็น ยอมทิ้งหน้าที่รายงานสถานการณ์แผ่นดินไหวในเนปาล เพื่อผ่าตัดช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 15 ปี ที่ถูกกำแพงทับศีรษะจนได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังเกิดแผ่นดินไหวที่โรงพยาบาลเบอร์ ในกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล

สำนักข่าวอินดีเพนเดนท์ ตีข่าวนายแพทย์กุปตา เป็นหัวหน้าทีมผู้สื่อข่าวด้านการแพทย์ อีกทั้งยังเป็นศัลยแพทย์ด้านประสาทอยู่ที่ศูนย์ดูแลด้านสุขภาพอีโมรี ในแอตแลนตา เมืองขนาดใหญ่ในรัฐจอร์เจียของสหรัฐอเมริกา ได้ผ่าตัดสมองเพื่อช่วยเหลือ แซนเดีย ชาลิส เนื่องจากเด็กหญิงวัย 15 ปีชาวเนปาลมีอาการเลือดคั่งในสมองจากการที่เธอถูกกำแพงถล่มทับในขณะที่เธอกำลังตักน้ำในระหว่างที่เกิดแผ่นดินไหวในวันเสาร์ที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการผ่าตัดสมองครั้งนี้ กุปตาต้องอาศัยการใช้เลื่อย เพื่อผ่ากระโหลก แทนที่จะใช้ที่เจาะไฟฟ้า รวมถึงใช้น้ำบริสุทธิ์และไอโอดีนจากชวดเพื่อฆ่าเชื้อโรคแทน
พร้อมกันนี้คุณหมอซานเจย์ กุปตา ยังเผยด้วยว่า "ขณะนี้ในประเทศเนปาล ต้องการปัจจัยขั้ยพื้นฐานหลายอย่าง เพื่อใช้บรรเทาทุกข์ รวมไปถึงบุคลากรทางการแพทย์อีกจำนวนมาก เพื่อช่วยชีวิตประชาชนที่บาดเจ็บจากมหาภัยพิบัติในครั้งนี้ เพราะงานของทีมแพทย์เกือบทุกชุดล้นมือมากๆ"

logoline