svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยื่อแผ่นดินไหวทะลุ 3,200 คน ประเมินอาจทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลาย

27 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล อาจทำให้ระบบสาธารณสุขล่มสลาย ไม่สามารถรองรับผู้บาดเจ็บจำนวนมากได้ หลังจากมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,200 คนและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 6,500 คน

จากการประเมินขององค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2554 ระบุว่า เนปาลซึ่งมีประชากร 28ล้านคน มีแพทย์เพียง 2.1 คนและเตียงคนไข้เพียง 50 เตียงต่อประชากรทุก 10,000 คนแต่แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันเสาร์ที่เป็นครั้งรุนแรงที่สุดใน 81 ปี ได้สร้างวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งร้ายแรง มีผู้เสียชีวิตกว่า 3,200 คนและผู้บาดเจ็บอีกกว่า 6,500 คน

ซึ่งคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก และทำให้สถานการณ์ด้านสาธารณสุขเลวร้ายยิ่งขึ้น โรงพยาบาลไม่มีเตียงคนไข้ว่างพอรองรับผู้บาดเจ็บ ทำให้ต้องแพทย์ต้องทำการผ่าตัดผู้บาดเจ็บภายในเต้นท์ที่ตั้งอยู่กลางแจ้งโดยมีผู้บาดเจ็บรออยู่ด้านนอกโรงพยาบาลจำนวนมาก และผู้ป่วยบางคนได้รับการร้องขอให้ออกจากโรงพยาบาลก่อนกำหนดเพื่อให้มีเตียงรองรับผู้บาดเจ็บที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติประเมินว่า มีเด็กเกือบ 1 ล้านคนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหว ซึ่งปัญหาที่น่าวิตกที่สุดคือการเข้าถึงน้ำสะอาดและสุขอนามัย และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์กำลังจับตาอาจเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อและเชื้อโรคที่มากับน้ำ

ขณะที่ศพผู้เคราะห์ร้ายได้รับการนำไปเผาที่ริมฝั่งแม่น้ำตั้งแต่เมื่อวานแล้ว นอกจากนี้เริ่มมีปัญหาขาดแคลนสถานที่เก็บศพ และมีรายงานศพอย่างน้อย 13 รายถูกวางอยู่นอกโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง
นักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทวิจัยด้านธุรกิจ ไอเอชเอส ประเมินว่า กระบวนการฟื้นฟูบ้านเมืองในพื้นที่แผ่นดินไหวของเนปาลอาจต้องใช้งบสูงถึงกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 20% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพี

logoline