svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพื่อนแท้มีอยู่จริง! "หนุ่มจีน" แบกเพื่อนพิการไปเรียน 3 ปี

27 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อนแท้มีอยู่จริงเมื่อ นายเซียะ ซู หนุ่มจีนวัย 18 ปี ต้องแบกเพื่อนที่พิการขึ้นหลังไปโรงเรียนทุกวันเกือบ 3 ปี เพียงเพราะไม่ต้องการให้เพื่อนขาดเรียน และโอกาสในการศึกษาหาความรู้


สำนักข่าวเซี่ยงไฮ้อิสต์ได้นำเสนอเรื่องราวของนายจาง ฉี หนุ่มพิการชาวจีนวัย 19 ปี ซึ่งป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้อเจริญผิดเพี้ยน ทำให้เขามีปัญหาในการเดิน แต่นั่นก็ไม่เป็นปัญหาในการไปโรงเรียนมัธยมต้าสูเมื่อเพื่อนรักของเขา อย่างเซียะ ซู ที่ยอมแบกเพื่อนเดินไปไหนมาไหนในโรงเรียนเป็นเวลาตลอด 3 ปี
ทั้งคู่อาศัยหอพักของโรงเรียนด้วยกัน โดยเซียะ ซู ทำหน้าที่ดูแลนายจางแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นช่วยซักผ้า หาข้าวหาปลาให้ทาน แบกขึ้นหลังไปโรงเรียน ไปกินอาหารระหว่างวัน แบกไปไหนมาไหนต่อไหน เรียกได้ว่าไม่เคยทอดทิ้งกันเลยแม้สักนาทีเดียว ซึ่งนายเซียะยังเผยว่าสาเหตุที่เขาแบกเพื่อนรักไปเรียนหนังสือ ไม่อยากให้นายจางต้องหมดโอกาสการเรียนหนังสือด้วยสาเหตุโรคกล้ามเนื้อเจริญผิดเพี้ยน
เมื่อเรื่องดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปในสื่อท้องถิ่นของจีน ก็ได้สร้างความซาบซึ้งตรึงใจให้แก่ชาวเน็ตในเมืองจีนเป็นอย่างยิ่ง และมีชาวเน็ตส่วนมากแสดงความนับถือเซียะที่ช่วยเหลือเพื่อนไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย และดูแลกันเหมือนกับเป็นญาติพี่น้อง ล่าสุดนายเซียะ ซู เพิ่งจะไปสอบสัมภาษณ์ สถาบันอุตสาหกรรมในเมืองหนานจิง ซึ่งถ้าหากผ่าน เขาจะออกจากโรงเรียนต้าสูเร็วกว่าปกติ ในขณะที่จาง ฉีกำลังเตรียมตัวสอบเอ็นทรานซ์

logoline