svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เนปาล อาหาร-น้ำ ขาดแคลนหนัก

27 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27เม.ย.2558-ว่าที่หมอ ม.รังสิต อาสาสมัครดูแลสุขภาพคนแถบหิมาลัย รายงานสถานการณ์หลังแผ่นดินเขย่าเนปาล ในเมืองวุ่นวาย ขาดแคลนอาหาร น้ำ แย่งชิงของแจกจนบาดเจ็บหลายราย รพ.เร่งระดมหมอ พยาบาลทั่วโลกช่วย เผยยังขาดระบบคัดแยกผู้ป่วย จัดการข้อมูลผู้ป่วย ระบุนักท่องเที่ยวช่วยกันทำอาหาร พร้อมเป็นล่ามช่วยผู้ป่วย


วันนี้ (27 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ แพทยสภาภิวัฒน์ ได้รายงานสถานการณ์ภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ว่า ได้รับการติดต่อจาก ว่าที่ นพ.ธนสาร พฤฒิสถาพร นักศึกษาแพทย์ของกรมการแพทย์-มหาวิทยาลัยรังสิต ที่เข้าเป็นอาสาสมัครกับทีมแพทย์นานาชาติช่วยดูแลสุขภาพคนแถบหิมาลัยในช่วงปิดเทอมตั้งแต่ก่อนมีแผ่นดินไหว ซึ่งรายงานสถานการณ์เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมาว่า ในเมืองมีความวุ่นวาย เนื่องจากรัฐบาลมือใหม่ ทำให้มีปัญหาเรื่องการสื่อสารที่ไม่เป็นมืออาชีพ ขณะที่เรื่องอาหารการกินขาดแคลนมาก เพราะเมืองกาฐมาณฑุผู้คนอาศัยหนาแน่น บ้านไม่แข็งแรง ต้องมานอนกลางเมือง เมื่อมีรถอาหารมาแจกก็เกิดการแย่งกันจนมีการเหยียบทำให้บาดเจ็บสาหัสหลายราย ปัญหาคือระบบโลจิสติกหรือระบบขนส่ง โดยหลายหมู่บ้านถนนตัดขาด สะพานพัง ทำให้อาหารเข้าไปไม่ถึง อาหารที่รณรงค์ตอนนี้คือ ขนมปังและอาหารกระป๋อง


สำหรับเรื่องน้ำรายงานว่า น้ำประปาสกปรก สีค่อนข้างน้ำตาล ไม่สามารถดื่มได้ ต้องรอให้ตกตะกอน น้ำดื่มขาดตลาดขายขวดละ 100 บาท ที่นอนและชุดชั้นในขาดแคลน ขณะที่เรื่องสุขภาพโรงพยาบาลประกาศระดมแพทย์ พยาบาล ทั่วโลกมาช่วย และยังขาดระบบการจัดการข้อมูลผู้ป่วยและระบบคัดแยกผู้ป่วย ตอนนี้พยายามสร้างระบบ 4 ระบบ คือ 1.ผู้ป่วยนอกส่วนกลุ่มทำแผล ดามกระดูก ไม่ด่วนในการผ่าตัด 2.ผู้ป่วยนอกกลุ่มโรคเรื้อรังที่ต้องกินยาประจำ กลุ่มโรคหัวใจ โรคเบาหวาน 3.กลุ่มผู้ป่วยวิกฤตและผ่าตัดฉุกเฉินขาดแคลนอุปกรณ์และบุคลากรมาก และ 4.กลุ่มระบบสารสนเทศและการสื่อสาร ทางเอ็นจีโอต่างช่วยกันสร้างระบบติดตามผู้ป่วย ตามหาญาติ ซึ่งหน่วยนี้ได้จัดให้นักท่องเที่ยวมาช่วยเป็นกลุ่มล่ามแปลภาษา


นอกจากนี้ ยังรายงานถึงสถานการณ์เมืองลุคคลา ทางขึ้นเขาเอเวอร์เรส รัฐบาลกำลังรีบเปิดสนามบินด่วน คาดว่าวันที่ 27 เม.ย.น่าจะเปิดได้ ความช่วยเหลือไปได้แค่เฮลิคอปเตอร์ ถนนสายหลักตัดขาด มีถนนสายรองแต่ทางลำบาก มีกลุ่มเอ็นจีโอพยายามรีบซ่อมถนน พร้อมกันนี้ยังขอบคุณสถานทูตไทยที่คอยช่วยเหลือคนไทย และวัดไทยที่เป็นแหล่งผลิตอาหารชั้นยอดและ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เนปาลต่างช่วยกันทำอาหาร ขนส่ง และเป็นล่ามให้ผู้ป่วยอย่างดี


logoline