svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาลพุ่งขึ้นเป็นกว่า 3,200 ราย

27 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเนปาล เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3,218 คน และบาดเจ็บ 6,538 คนจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในรอบ 81 ปีเมื่อวันเสาร์ และหน่วยภู้ภัยค้นหาที่มีทั้งสุนัขดมกลิ่นและอุปกรณ์ตัดเหล็กกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต และจะเร่งเข้าไปยังพื้นที่ห่างไกลที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ขณะเดียวกันจะเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตในตึกสูงที่พังถล่ม

นอกจากนี้มีรายงานว่า หอคอยธารหาร สูง 9 ชั้น ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอายุเก่าแก่พังถล่ม และตำรวจคาดว่ามีนักท่องเที่ยวอยู่ในหอคอยราว 150 คนโดยดูจากจำนวนบัตรเข้าชม ซึ่งจนถึงขณะนี้เพิ่งกู้ศพออกมาได้ราว 30 ราย แต่ยังไม่ทราบว่าช่วยผู้รอดชีวิตออกมาได้เท่าไหร่ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บได้รับการช่วยเหลือแล้วกว่า 20 คน
นอกจากนี้ชาวเนปาลหลายพันคนต้องอาศัยแออัดในเต้นท์ผู้อพยพขาดแคลนทั้งอาหารและยา และทางการกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่ผู้บาดเจ็บและผู้ป่วยบางคนต้องรับการรักษากลางแจ้ง เพราะไม่มีเตียงคนไข้ว่างพอในโรงพยาบาล แพทย์ต้องทำการผ่าตัดผู้บาดเจ็บภายในเต้นท์ที่ตั้งอยู่ในสนามของมหาวิทยายการแพทย์กาฐมาณฑุ
ขณะเดียวกันมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน บาดเจ็บ 58 คน และผู้สูญหาย 4 คนในทิเบต สืบเนื่องจากแผ่นดินไหวในเนปาล นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 67 คนในอินเดียด้วย โดยกว่า 50 คนเสียชีวิตในรัฐพิหาร
ขณะนี้นานาชาติต้องระดมความช่วยเหลือไปยังเนปาล โดยมีทีมแพทย์ต่างชาติอย่างน้อย 14 ทีมเข้าไปถึงหรือกำลังมุ่งหน้าไปเนปาล และมีทีมกู้ภัยค้นหาต่างชาติอีก 15 ทีมทยอยเดินทางไปยังเนปาลเช่นกัน โดยขณะนี้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ ตลอดจนทีมค้นหากู้ภัยหลายร้อยคนจากหลายประเทศทั้ง จีน อินเดีย และสหรัฐให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัย
นอกจากนี้สหภาพยุโรปประกาศจะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 3 ล้าน 2 แสน 5 หมื่นดอลลาร์โดยจะจัดหาน้ำสะอาด ยา เต้นท์และอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ส่วนสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือ 1 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ทั้งอินเดยและเนปาลส่งเครื่องบินลำเลียงอาหาร ผ้าห่มและสิ่งของจำเป็นอื่นๆไปช่วยเนปาล

ยอดตายแผ่นดินไหวเนปาลพุ่งขึ้นเป็นกว่า 3,200 ราย

logoline