svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยวินาที หิมะถล่มที่เบสแคมป์ "เอเวอเรสต์"

27 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจส โคบัช นักปีนเขาชาวเยอรมนีได้โพสต์คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์หิมะถล่มบริเวณ เอเวอเรสต์ เบสแคมป์ ขณะเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลในรอบ 80 ปี เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2558

ผู้ใช้เว็บไซต์ยูทูปชื่อ Jost kobusch ได้โพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะที่หิมะถล่มที่เบสแคมป์ เอเวอเรสต์ บนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งในข้อความคลิปดังกล่าวได้ระบุว่าเมื่อพื้นดินสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ผู้คนต่างวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด จากหิมะที่ถล่มจำนวนมากใส่กลุ่มนักปีนเขาอย่างรวดเร็ว
เหตุการณ์หิมะถล่มดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย บาดเจ็บ 61 คน และมีผู้บาดเจ็บสาหัสจำนวน 22 ราย ได้รับการเคลื่อนย้ายโดยเฮลิคอปเตอร์ไปบังหมู่บ้านเพริช ซึ่งเป็นสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดแล้ว นอกจากนี้คาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งที่ใช้เส้นทางอื่นในการเดินทาง จึงยังไม่สามารถประเมินตัวเลขได้
สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในฝั่งทิเบตว่า นักปีนเขามากกว่า 400 คน ที่อยู่ฝั่งเหนือของยอดเขาเอฟเวอเรสต์ปลอดภัย แม้จะมีหิมะถล่ม แต่ก็ไม่กระทบพวกเขา ซึ่งปกติในช่วงฤดูปีนเขา จะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1,500 คน ที่ต้องการไปพิชิตยอดเขาเอฟเวอเรสต์โดยมีชาวเผ่าเชอร์ปาเป็นคนนำทาง ทำให้ยากจะคาดเดาได้ว่า ช่วงเกิดเหตุจะมีคนติดอยู่บนภูเขามากน้อยเพียงใด

logoline