svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติเร่งส่งหน่วยกู้ภัย-ความช่วยเหลือ มายังเนปาล

27 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรความช่วยเหลือนานาชาติ และรัฐบาลประเทศต่างๆ ตั้งแต่เอเชีย ยุโรป และสหรัฐ ต่างก็เร่งส่งหน่วยกู้ภัยและความช่วยเหลือมายังเนปาลในวันนี้ หลังประเทศประสบกับแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,300 คน

อย่างอินเดียส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์น้ำหนักรวม 43 ตัน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ 200 นาย นอกจากนั้นก็ยังส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วยสนับสนุนการกู้ภัยด้วย โดยกองทัพอิน เดียเรียกการช่วยเหลือครั้งนี้่ว่า ปฏิบัติการณ์ " ไมตรี " สำหรับสิ่งของที่ส่งเข้าไป ก็มีทั้งโรงพยาบาลส่วนหน้า ที่เคลื่อนย้ายทางอากาศได้ หน่วยวิศวกรรม อาหาร น้ำ เจ้าหน้าที่ทีมตอบสนองภัยพิบัติแห่งชาติ เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ผ้าห่ม และเต๊นท์
ส่วนนอรเวย์ประกาศให้ความช่วยเหลือในวงเงิน 4 ล้านดอลล่าร์สำหรับการบรรเทาทุกข์และกู้ภัย ส่วนสวีเดนส่งทีมกู้ภัย 76 นาย พร้อมสุนัขดมกลิ่น 12 ตัวมาช่วย โดยจะมาถึงวันอังคาร ส่วนอุปกรณ์หนัก จะตามมาในภายหลัง สหรัฐสัญญาจะช่วยเหลือในวงเงิน 1 ล้านดอลล่าร์ รวมทั้งส่งทีมกู้ภัยมายังพื้นที่ เช่นเดียวกับจีนที่จะส่งทีมค้นหา 62 คน และสุนัขดมกลิ่น 6 ตัวมาช่วย ปากีสถาน จะส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับโรงพยาบาล และเจ้าหน้าที่การแพทย์มาช่วย ส่วนองค์กรแพทย์ไร้พรมแดน ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ 3 พันชุด ด้านกูเกิ้ล ประกาศสมทบเงินช่วยการกู้ภัย 1 ล้านดอลล่าร์ ขณะที่กลุ่มอาเซียนก็ประกาศความพร้อมสนับสนุนผู้เคราะห์ร้าย
แต่ระบบการสื่อสารที่เสียหาย และดินถล่ม เป็นความท้าทายขนานใหญ่ในปฏิบัติการณ์บรรเทาทุกข์ในประเทศแถบเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ ถนนหนทางที่ถูกตัดขาด และเครือข่ายสายโทรศัพท์เสียหายอย่างหนักจากดินถล่ม ทำให้ไม่สามารถติดต่อกับหน่วยงานกาชาด และ สภาเสี้ยววงเดือนแดงในพื้นที่ โดยสภาเสี้ยววงเดือนแดง มีความเป็นห่วงอย่างมากเกี่ยวกับชะตากรรมของหมู่บ้านในชนบท ที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแรงสั่นสะเทือน ซึ่งห่างจากเมืองหลวงราว 80 กิโล เมตร โดยคาดว่าน่าจะเกิดความเสียหายทั้งทางชีวิต และทรัพย์สินอย่างหนัก
สำหรับเหตุหิมะถล่มบนยอดเขาเอเวอร์เรสต์ หลังเกิดแผ่นดินไหว ล่าสุด มีนักปีนเขาอย่างน้อย 17 คนเสียชีวิต และคาดว่า ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้น เพราะยังไม่มีข้อมูลในส่วนของนักไต่เขาที่อยู่ในจุดที่สูงกว่า ปัจจุบันทีมนักไต่เขากำลังพยายามช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีเป็นจำนวนมากที่เบสแค้มพ์ และพยายามหาทางขึ้นช่วยเหลือนักไต่เขาที่ติดอยู่ในจุดที่อยู่สูงกว่า
ผู้เสียชีวิต 18 รายนั้น อยู่ที่เบสแค้มพ์ ส่วนที่อยู่เหนือขึ้นไป ยังมีแค้มพ์วัน และแค้มพ์ทู ซึ่งที่นั่นก็อาจจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต แต่ยังติดต่อไม่ได้ ล่าสุด มีการช่วยเหลือผู้รอดชีวิตออกจากเบสแค้มพ์ได้แล้ว 61 คน หลังท้องฟ้าเปิด และเฮลิคอปเตอร์ สามารถขึ้นไปช่วยอพยพผู้รอดชีวิตจากเบสแค้มพ์ได้ แต่ก็ยังมีหิมะตกลงมาบ้าง ทำให้การกู้ภัยประสบปัญหา โดยในช่วงนี้ เป็นช่วงฤดูปีนเขาเอเวอร์เรสต์ จึงมีนักปีนเขา ขึ้นไปอยู่ที่นั่นราว 1 พันคน สำ หรับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงก็บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย แต่ไม่มีตัวเลขยืนยัน
ด้านนายกรัฐมนตรีสุชิล กอยราล่า ของเนปาล ออกมาเรียกร้องขอให้นานาชาติให้การช่วยเหลือประเทศที่กำลังประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยบอกว่า " ข้าพ เจ้าร้องขอต่อเพื่อนต่างชาติของเรา สำหรับการช่วยเหลือและการสนับสนุน " และ " เราจะเผชิญกับช่วงเวลาที่มืดมนนี้ ไม่ว่าจะด้วยสนนราคาที่มากสักเท่าไหร่ก็ตาม " นอกจากนั้น ก็ยังขอให้ชาวเนปาล ทำทุกอย่างที่สามารถทำได้ เพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน
ขณะที่องค์ยูเนสโก กำลังประเมินความเสียหายของโบราณสถานในเนปาลจำนวนมากที่ได้รับความเสียหาย หรือพังทะลายโดยสิ้นเชิง หลังเจอกับแผ่นดินไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จัตุรัส 3 แห่งที่เต็มไปด้วยวัง ในเมืองปาทาน ภักตปุระ และในกรุงกาฐมาณฑุ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะเดียวกัน ก็กำลังประเมินความเสียหายของสวนลุมพินีวัน สถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลก แม้จะไม่ได้รับรายงานว่าเกิดความเสียหายรุนแรงที่นี่ก็ตาม แต่ผู้เชี่ยวชาญ ได้ออกมาแสดงความกังวลว่าโบราณสถานหลายแห่ง อาจจะบูรณะซอมแซมไม่ได้ เมื่อพิจารณาถึงความเสียหายจากภาพที่ปรากฏ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ถือว่าเป็นความเสียหายที่ซ่อมแซมไม่ได้ ทั้งของเนปาล และของโลก
สำหรับยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาลล่าสุดอยู่ที่ 2,352 ราย ซึ่งส่วนมาก อยู่ในเมืองหลวง แต่คาดว่ายอดจริงน่าจะสูงกว่านี้อีกมาก เพราะตัวเลขจากเขตรอบนอก ยังไม่เข้ามา สำหรับผู้บาดเจ็บอยู่ที่ราว 5 พันคน

logoline