svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เร่งช่วยเหลือเหยื่อหิมะถล่มบนภูเขาเอเวอเรสต์

26 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยในเนปาลเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2558 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2,000 ราย บาดเจ็บกว่า 5,000 ราย ซึ่งเป็นยอดความเสียหายล่าสุดเมื่อเที่ยงวันที่ 26 เม.ย. 2558

นอกจากเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุธรณีพิโรธตามซากปรักหักพัวของอาคารบ้านเรือน และโบราณสถานในกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล ยังมีปฏิบัติการเร่งช่วยเหลือและค้นหานักปีนเขาที่ติดอยู่บริเวณฐานเบสแคมป์บนเทือกเขาเอเวอร์เรสต์ ซึ่งเกิดหิมะถล่มลงมาอันเนื่องจากผลกระทบของแผ่นดินไหวที่เนปาล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บด้วย
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เหตุการณ์หิมะถล่มที่เทือกเขาเอเวอร์เรส ได้คร่าชีวิตนักปีนเขาไปไม่น้อยกว่า 17 คน บาดเจ็บ 61 คน ขณะที่ทางการเนปาลเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น โดยมีการใช้เฮลิคปเตอร์จำนวน 6 ลำ ลงจอดและนำตัวผู้บาดเจ็บ 22 คน ส่งสถานพยาบาลในหมู่บ้านที่โกล้ที่สุด แต่สภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้การสื่อสารขัดข้อง จนการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย เป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะนี้เชื่อว่ายังมีคนติดอยู่ในแคมป์อีกกว่า 100 คน
หนึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตจากหิมะถล่มที่เอเวอเรสต์นั้น ได้แก่ นายแดน เฟรดินเบิร์ก ผู้บริหารของกูเกิ้ล โดยเขามีตำแหน่งเป็น 'Google Adventurer' ทำหน้าที่ถ่ายภาพยอดเขาสูงทั่วโลกให้กับกูเกิล แมพส์

logoline