svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"นายกฯ" สั่ง "สธ.-กองทัพ" ช่วยเหลือเนปาล กำชับสถานทูตดูแลคนไทย

26 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

- 26 เม.ย. 58 - นายกฯ สั่งสธ.-กองทัพเข้าช่วยเหลือเนปาล พร้อมกำชับสถานทูตดูแลคนไทย ด้านรบ.เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดงานระดมความช่วยเหลือ

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปีที่ประเทศเนปาล ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข พร้อมกองทัพ จัดเตรียมทีมแพทย์ และชุดบรรเทาสาธารณภัยเฉพาะกิจเพื่อส่งเข้าไปบรรเทาทุกข์ตามหลักมนุษยธรรมในประเทศเนปาลโดยเร็วที่สุด และแม้สนามบินกาฐมาณฑุจะปิดให้บริการแล้ว ก็สามารถเดินทางไปยังจุดที่ใกล้ที่สุดแทนเพื่อเดินทางต่อเข้าไปยังจุดภัยพิบัติต่อไป ทั้งนี้อยูในระหว่างการประสานงานกับสถานฑูต
พลตรีสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ สิ่งที่มิตรประเทศควรปฏิบัติต่อกันคือ การร่วมมือช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และร่วมแบ่งเบาความทุกข์ใจอย่างจริงจัง แม้ไทยจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่น้ำใจคนไทยไม่เคยด้อยกว่าใคร
พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนคนไทย ร่วมบริจาคสิ่งของ และปัจจัยเพื่อการดำรงชีพสำหรับพี่น้องชาวเนปาลและผู้ประสบภัยทุกคนในประเทศเนปาลได้ที่ ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมจัดส่งไปบรรเทาความเดือดร้อนในนามประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ในสัปดาห์หน้ารัฐบาล จะเป็นเจ้าภาพจัดงานรวมน้ำใจคนไทยไปเนปาล เพื่อระดมความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการในส่วนกลาง ผ่านสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5
พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า ในส่วนการดำเนินการช่วยเหลือคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติครั้งนี้ ทั้งที่อาศัยอยู่ในประเทศเนปาล และประเทศใกล้เคียง นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้สถานทูตไทยดูแลประสานความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด หากผู้ใดต้องการเดินทางกลับก็ให้ดำเนินการส่งกลับตามระเบียบปฏิบัติที่วางไว้ของกระทรวงการต่างประเทศ

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เนปาลนั้น ตำรวจเนปาล เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวล่าสุด 1,910 คน แยกเป็นผู้เสียชีวิตในกาฏมาณฑุ 721คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 5,000 คน นานาประเทศกำลังทยอยส่งความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยที่เนปาลเป็นการเร่งด่วน

logoline