svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เนปาล "before & after" เหตุแผ่นดินไหว

26 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากเหตุแผ่นดินไหวที่กรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล และเมืองโพคาร ประเทศเนปาล เมื่อ 26 เม.ย. 58 นอกจากได้สร้างความเสียหายครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2477 มาแล้ว ยังสร้างความเสียหายต่อโบราณสถานสำคัญของเนปาลด้วย


ล่าสุดสำนักข่าวและสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ก็ได้เผยภาพก่อนเกิดแผ่นดินไหว และหลังเกิดแผ่นดินไหว แสดงให้เห็นถึงเสียหายที่เกิดขึ้นในพื้นที่ประวัติศาสตร์ของเมืองหลวงเนปาล อาคารบ้านเรือนและโบราณสถานที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเนปาล ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หอคอยดาราห์รา และวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ชื่อ วัดมายุ เดวัล

หอคอยดาราห์รา หรือ ธาราฮารา ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารสูง 9 ชั้น ตั้งอยู่ในกรุงกาฐมาณฑุ ของเนปาล โบราณสถานที่สร้างตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 หรือสร้างในปี พ.ศ. 2375 ตั้งอยู่ที่จตุรัสเดอร์บาร์ในเขตเมืองเก่าของนครกาฏมาณฑุได้พังถล่มลงมาในช่วงเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 58 ขณะที่หน่วยกู้ภัยกำลังพยายามช่วยดึงร่างผู้เสียชีวิตออกจากซากปรักหักพัง เนื่องจากคาดว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยติดอยู่ภายใน ส่วนมูลค่าความเสียหายอื่นๆและจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงรอการสรุปที่แน่นอนอยู่ต่อไป


ขณะที่ วัดมายุ เดวัล (Maju Deval Temple) สร้างในปี พ.ศ. 2233 ได้รับการยกย่องจากยูเนสโก้ให้เป็นหนึ่งในมรดกโลก ตั้งอยู่ในพื้นที่จตุรัสดูร์บาร์ ในกาฐมาณฑุ

oknation.net/blog/palojoupdate/2015/04/26/entry-1

logoline