svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยกว่า 500 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล

25 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ทางการเนปาล เผยมีประชาชนกว่า 500 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว โดยแรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารทางประวัติศาสตร์หลายหลังพังถล่ม และคาดว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นครั้งร้ายแรงที่สุดที่เนปาลเคยเผชิญ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2477




กรมสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ บอกว่าแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 7.9 สั่นสะเทือนพื้นที่ระหว่างกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของเนปาล และเมืองโพคาราแรงสั่นสะเทือน รับรู้ได้ทั่วภูมิภาค และไกลไปถึงปากีสถาน บังกลาเทศ และอินเดีย

รัฐมนตรีคนหนึ่งของเนปาล บอกว่า เกิดความเสียหายมหาศาลบริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหวมิเนนธรา ริชาล รัฐมนตรีข้อมูลข่าวสารเนปาล บอกว่า เนปาลต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานระดับสากล ซึ่งมีความรู้มากกว่า และมีเครื่องมือพร้อมในการรับมือกับภาวะฉุกเฉินที่เนปาลเผชิญอยู่ขณะนี้

มีการนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากซากปูนของตึกที่ถล่มในกรุงกาฐมาณฑุ ขณะที่ชาวบ้านรวมตัวกันบริเวณศูนย์กลางของเมืองเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่แพทย์ปฐมพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ

ในบรรดาอาคารที่พังถล่ม ก็คือสถานที่สำคัญอย่างหอคอย ธราหาร ซึ่งเกรงว่าจะมีประชาชนหลายคนติดอยู่ในซากปรักหักพังธราหาร หรือหอคอยพิมเสน เป็นหอคอยสูง 9 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านสุนทรา ของกรุงกาฐมาณฑุ สร้างขึ้นในปี 2375 โดยนายกรัฐมนตรี พิมเสน ธาปา หอคอยนี้มีบันไดวน 213 ขั้น บริเวณชั้น 8 มีระเบียงให้ออกไปชมวิว โดยเปิดให้ประชาชนขึ้นได้ตั้งแต่ปี 2548

หลังเกิดแผ่นดินไหว ชาวบ้านก็พากันออกมาตามท้องถนน ส่วนโทรศัพท์มือถือและเครื่องมือสื่อสารอื่นๆ ใช้งานไม่ได้นอกจากนี้ ยังมีรายงานความเสียหายที่สนามบินของกรุงกาฐมาณฑุ

ส่วนแรงสั่นสะเทือนจากอาฟเตอร์ช็อครับรู้ได้ทั่วภูมภาค หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งแรก วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.6 และ 5.1 ในบรรดาอาเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นอย่างน้อย 15 ครั้ง
อเล็กซ์ กาเวน นักปีนเขาทวีตว่า แผ่นดินไหวทำให้เกิดหิมะถล่มบนภูเขาเอเวอเรสต์

ด้านนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ของอินเดีย เรียกประชุมรัฐมนตี เพื่อทบทวนสถานการณ์ ส่วนนายกรัฐมนตรี นาวัซ ชารีฟ ของปากีสถาน ประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าทีทางการของเนปาล

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในวันนี้ คาดว่าเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดที่เนปาลเคยเผชิญ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2477

logoline