svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำโสมขาวยื่น "ลาออก" หลังมีชื่อรับสินบนนักธุรกิจฆ่าตัวตาย

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีของเกาหลีใต้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังเผชิญข้อกล่าวรับเงินสนับสนุนทางการเมืองอย่างผิดกฎหมายและมีกระแสกดดันให้มีกระบวนการถอดถอนออกจากตำแหน่ง



นายกรัฐมนตรี ลี วาน คู ยื่นหนังสือลาออกแล้วเมื่อวาน แต่ประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ที่อยู่ระหว่างเยือนละตินอเมริกา ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะอนุมัติการลาออกหรือไม่ นอกจากบอกว่าให้มีการสอบสวนเรื่องอื้อฉาวอย่างละเอียด 
นายลีถูกกล่าวหาว่ารับเงิน 30 ล้านวอน หรือ ราว 9 แสนบาทที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2556  จากนายซอง วอน จอง อดีตประธานบริษัทก่อสร้างผู้ล่วงลับ แต่เขาปฏิเสธ ขณะที่ตามกฎหมายเกาหลีใต้ ห้ามนักการเมืองรับเงินสนับสนุนเกินกว่า 1 แสนวอน 
และหลังจากเขาไม่สนใจเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้มีกระแสกดดันจากพรรคฝ่ายค้านที่จะยื่นญัตติต่อรัฐสภาเพื่อขอถอดถอนนายลีออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่าการพัวพันคดีอื้อฉาว ทำให้ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ และจะส่งผลเสียต่อรัฐบาล
การสอบสวนคดีนี้ขยายวงกว้างจากกรณีนายซอง อดีตส.ส.พรรคเซนูรีและอดีตประธาน เคียงนัม เอ็นเตอร์ไพรซ์ บริษัทก่อสร้าง แขวนคอตายบนเนินเขาใกล้บ้านพักเมื่อวันที่ 9 เมษายน  และในกระเป๋าเสื้อของเขา พบกระดาษมีรายชื่อของคน 8 คนรวมถึงนายกรัฐมนตรีลี และนายลี บยอง คี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดี ซึ่งผู้ตายอ้างว่าจ่ายสินบนแก่บุคคลเหล่านี้ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในปี 2555 และก่อนการเสียชีวิต นายซองเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่ามอบเงินสด 30 ล้านวอนแก่นายกรัฐมนตรีลี เมื่อปี 2556 ขณะยังเป็นส.ส. 
นายลีเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เพียงสองเดือน หลังจากตำแหน่งนี้ว่างลงตั้งแต่นายชุง ฮอง-วอนลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่นานกรณีเกิดเหตุเรือเซวอลล่มเมื่อเดือนเม.ย.2557 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน

logoline