svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คู่รัก "ดาราสาวญี่ปุ่น" จัดพิธีวิวาห์

21 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อากาเนะ ซึกิโมริ กับอากายะ อิชิโนเสะ สองนักแสดงสาวคู่รักเพศเดียวกันชาวญี่ปุ่นได้จัดพิธีแต่งงานขึ้นในกรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสเรียกร้องที่เพิ่มมากขึ้นให้รัฐบาลออกกฎหมายรับรองการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

แม้ว่าการแต่งงานของนักแสดงสาวทั้งสองคือ อายากะ อิชิโนเสะ วัย 34 ปี และ อากาเนะ ซึกิโมริ วัย 28 ปี จะไม่ได้รับการรับรองภายใต้กฎหมาย แต่ทั้งคู่ก็ได้จัดพิธีร่วมกันในชุดแต่งงานสีขาว ท่ามกลางสักขีพยานที่เป็นเพื่อนและญาติๆราว 80 คน 
พวกเราจัดพิธีแต่งงานขึ้น เพื่อให้การแต่งงานของคนอื่นๆเป็นไปได้โดยง่ายมากขึ้นในอนาคต ซึกิโมโตะกล่าวกับผู้สื่อข่าว
เธอหวังว่าพิธีแต่งงานของพวกเธอจะเป็นแรงบันดาลใจ ให้คู่รักเพศเดียวกันคู่อื่นๆ กล้าที่จะลุกขึ้นมาทำแบบเดียวกัน ทั้งนี้ แม้พิธีนี้จะเป็นเพียงการแต่งงานที่ไม่ได้รับการรับรองทางกฎหมาย แต่ทั้งคู่ก็ตั้งใจจะเดินทางไปยื่นเรื่องขอจดทะเบียนสมรสที่ที่ทำการเขต แม้ว่าอาจจะถูกปฏิเสธก็ตาม
เมื่อเดือนที่แล้ว สภาเมืองโตเกียวได้ลงมติออกหนังสือรับรอง คู่ชีวิต ในกับคู่รักชายรักชาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการยอมรับการอยู่กินของคู่รักเพศเดียวกันในญี่ปุ่น และสำนักงานปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆก็เตรียมพิจารณาที่จะทำเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ หนังสือรับรองดังกล่าวยังเป็นเพียงเอกสารรับรองเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เนื่องจากรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า การสมรสต้องมีขึ้นจากความยินยอมของคู่สมรสทั้ง สองเพศ

logoline