svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรีซเตรียมหันหน้า พึ่งจีน-รัสเซีย กู้ 15,000 ล้านยูโร ชำระหนี้

19 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีซต้องการทำทุกวิถีทางเพื่อจะขอกู้ยืมเงิน 15,000 ล้านยูโร เพื่อไม่ให้ผิดนัดชำระหนี้ โดยล่าสุดมีการเล็งไปที่รัสเซียและจีนเพื่อขอกู้ยืมเงิน

คาร์ฟี หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของกรีซรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐบอกว่ากรีซ หวังว่าจีนจะให้กู้ยืมเงินจำนวน 10,000 ล้านยูโร โดยถือเป็นการลงเงินมัดจำเพื่อให้จีนสามารถใช้ท่าเรือปิเรียสและถือเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อการลงทุนในภาคระบบรางรถไฟ

กรีซยังหวังว่ารัสเซียจะให้กู้ยืมอีก 3,000 - 5,000 ล้านยูโรเช่นกัน เพื่อเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับท่อส่งก๊าซ ที่จะส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังชายแดน กรีซและตุรกี

เมื่อต้นเดือนเมษายน นายกรัฐมนตรี อเล็กซิส ซีปราส ของกรีซ ได้พูดคุยกับ ประธานาธิบดี วลาดีมีร์ ปูติน เรื่องการต่อท่อก๊าซเข้าไปในพื้นที่ประเทศกรีซ เพื่อที่จะสามารถขนส่งก๊าซไปในยุโรปกลาง

Spiegel Online สื่อเยอรมัน รายงานว่าน่าจะมีการลงนามข้อตกลงดังกล่าวภายในวันอังคารนี้ แต่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดิมิทรี เปสคอฟแย้งว่ากรีซไม่ควรวางใจว่าจะได้เงินช่วยเหลือจากรัสเซีย และยังบอกว่าไม่มีการคุยถึงเรื่องนี้ระหว่างนายกรัฐมนตรีกรีซ และประธานาธิบดีรัสเซีย

โฆษกบอกว่ามีการพูดคุยเกี่ยวกับนโยบายด้านพลังงาน โดยมีการเสนอเงินหลายร้อยล้านยูโรเพื่อเป็นค่าส่งผ่านก๊าซ หากกรีซตกลงร่วมมือในโครงการท่อก๊าซ แต่คำถามอยู่ที่ว่าสหภาพยุโรปจะอนุญาตให้มีข้อตกลงที่จะนำท่อก๊าซเข้ามาในกรีซได้หรือไม่

logoline