svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น่ายกย่อง! ครูจีนป่วยหนัก แต่ขอสอนจนวินาทีสุดท้าย

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องราวของ นาง จูโหยว ฟาง ครูสาวชาวจีน พยายามสอนหนังสือแก่นักเรียน แม้ว่าสภาพร่างกายของเธอจะป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้อเสียการประสานงานจากสมองน้อยและไขสันหลังก็ตาม แต่ก็ขอสอนจนสิ้นลมหายใจได้ถูกเผยแพร่ในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก

นับว่าคุณครูรายนี้มีจิตวิญญาณของคุณครูอย่างเต็มเปื่ยม เธอเป็นครูของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดหูเป่ยประเทศจีน และเธอกำลังทนทุกข์ทรมานเป็นเวลา 3 ปีจากโรคกล้ามเนื้อเสียการประสานงานจากสมองน้อยและไขสันหลัง เป็นโรคทางพันธุกรรมโรคหนึ่งที่หายาก ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีหนทางเยียวยา เธอกำลังจะสูญเสียความสามารถในการเคลื่อนไหวทางกายภาพไปอย่างช้าๆ
สามีของเธอเป็นครูการศึกษาทางกายภาพของโรงเรียน เขาได้ติดตั้งเชือกดึงบนกระดานดำเพื่อให้ภรรยายืนหรือเดินได้สะดวกในห้องเรียน เวลาที่เขาไม่มีการสอนก็จะมาช่วยภรรยารักษาระเบียบวินัยในห้องเรียน แต่ด้วยร่างกายของเธออ่อนแอมากขึ้น ทั้งยืนขึ้น นั่งลงและเคลื่อนไหวอื่น ๆ ก็ได้กลายเป็นเรื่องยากขึ้นทุกที 
แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความยากลำบากมากมาย แต่เธอไม่ยอมแพ้ในความรับผิดชอบต่อการศึกษา และต้องเตรียมการสอนที่เยอะกว่าคนปกติ เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด นอกจากนี้โรงเรียนยังให้เธอไปสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สอง และได้ทำโต๊ะทำงานและเก้าอี้เพื่อให้เธอพักผ่อน 
หลังจากที่เรื่องราวของเธอถูกเปิดเผย นักเรียนคนอื่นๆ ต่างก็พากันมาเยี่ยมเธอ และมีหลายคนที่ส่งข้อความเข้ามาให้กำลังใจเธอ อย่างล้นหลาม

logoline