svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอบาม่า" แบ่งรับแบ่งสู้ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ได้ตอบอย่างแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องที่อิหร่านยื่นคำขาดว่าจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรวันเดียวกับการลงนามข้อตกลงขั้นสุดท้าย ที่นำไปสู่การยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ประธานาธิบดีโอบาม่า ได้เปิดประตูรับ "การเจรจาอย่างสร้างสรรค์" เพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องของอิหร่าน แม้ว่า ในการทำข้อตกลงเบื้องต้น จะระบุว่า มาตรการลงโทษจะถูกยกเลิกเมื่อพ้น "ช่วงเตือนภัย" เป็นระยะเวลา 1 ปีแล้วก็ตาม

เมื่อถูกถามว่า เขาไม่ปฏิเสธเรื่องที่จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงขั้นสุดท้าย ที่จะกันไม่ให้อิหร่านหวนกลับไปพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ใช่หรือไม่ ผู้นำสหรัฐตอบว่า เขาไม่ต้องการเดินหน้าการเจรจา ในขณะที่ต้องหาทางแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความคืบหน้าไปด้วย และบอกด้วยว่า สิ่งสำคัญที่เขาวิตกก็คือ ต้องทำให้แน่ใจว่า ถ้าอิหร่านละเมิดข้อตกลง มาตรการคว่ำบาตรก็จะถูกนำมาบังคับใช้ใหม่ทันที

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี่ ได้ยืนยันว่า จะไม่ยอมลงนามในข้อตกลงจนกว่ามาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด จะถูกยกเลิกในวันเดียวกับการลงนาม ซึ่งประธานาธิบดีโอบามา บอกว่า ข้อเรียกร้องนี้สะท้อนถึงแรงกดดันทางการเมืองภายในของอิหร่าน และบอกว่า กรอบข้อตกลงในเบื้องต้น ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรจะถูกยกเลิกก็ต่อเมื่อผู้สังเกตการณ์ของนานาชาติ ตรวจสอบแล้วพบว่า อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อจำกัดทุกประการ

logoline