svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เบน แอฟเฟล็ก" บทสัมภาษณ์ PBS เรื่องบรรพบุรุษ รั่ว

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีเมล์ภายในของโซนี่ พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ หลังถูกแฮคข้อมูล ยังคงรั่วออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเป็นเรื่องของเบน แอฟเฟล็ก นักแสดงชื่อดังระดับแถวหน้าของวงการฮอลลีวู้ด ที่ขอเซ็นเซอร์รายการดังของสถานีโทรทัศน์ PBS

หลังออกรายการ "Finding Your Roots" ที่เป็นแนวสารคดีสำรวจรากเหง้าของผู้ร่วมรายการ ปรากฎว่า แอฟเฟล็กต้องการให้ตัดเนื้อหาที่ระบุว่า บรรพบุรุษคนหนึ่งของเขาเป็น "เจ้าของทาส" เพราะไม่ต้องการให้ผู้ชมได้รับรู้เรื่องนี้ และเฮนรี่ หลุยส์ เกตส์ จูเนียร์พิธีกรรายการ ได้อีเมล์ไปขอคำปรึกษาจากไมเคิล ลินตัน ผู้บริหารโซนี่ และลินตัน ได้ตอบกลับไปว่า น่าจะเซ็นเซอร์ได้ถ้าไม่มีใครรู้ ทั้งที่รู้อยู่ว่าเป็นการละเมิดกฎของสถานีโทรทัศน์ PBS ที่ได้ชื่อว่าเป็นช่องทีวีสาธารณะรายใหญ่ของสหรัฐ

หลังมีการแก้ไขแล้ว เนื้อหาในรายการได้ระบุเพียงว่า เขามีแม่เป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านการแบ่งแยกสีผิว "ฟรีดอม ไรเดอร์" และมีบรรพบุรุษที่ศรัทธาในสงครามกลางเมืองนับเป็นเรื่องอื้อฉาวล่าสุดที่รั่วออกมาจากอีเมล์ของโซนี่ และถูกเผยแพร่โดยเว็บไซท์ จอมแฉ "วิกิลี้กส์" ที่นำไปสู่คำถามเกี่ยวกับความซื่อสัตย์ของ PBS รวมทั้งตัวเกตส์ ซึ่งเป็นทั้งพิธีกรมือรางวัลเอมมี่ และอาจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดด้วย

ส่วนแอฟเฟล็กซึ่งรับบท "แบทแมน" คนล่าสุด และได้ชื่อว่า เป็นนักเคลื่อนไหวด้านเสรีภาพ ถูกระบุว่า ไม่ต้องการให้ออกอากาศเนื้อหาเกี่ยวกับบรรพบุรุษที่เป็นเจ้าของทาส เพราะไม่ต้องการให้ตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเหยียดผิว และต้องการให้ผู้ชม ได้เห็นแต่เรื่องราวที่น่าอบอุ่นหัวใจเกี่ยวกับบรรพบุรุษคนหนึ่งของเขาที่ศรัทธาในสงครามกลางเมือง และอีกคนหนึ่งที่รักชาติและร่วมต่อสู้ในสงครามปฏิวัติอเมริกัน

logoline