svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.ออสเตรเลีย จับผู้ต้องสงสัยฝักใฝ่ IS

18 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจออสเตรเลีย จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นผู้ก่อการร้ายฝักใฝ่ IS ได้ 5 คน ในระหว่างใช้ปฏิบัติการบุกที่นครเมลเบิร์น เมื่อเช้าตรู่ของวันนี้

การจับกุมครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น และทั้งหมดถูกระบุว่า เตรียมก่อเหตุโจมตีในวันแอนแซค ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงทหารที่พลีชีพในสมรภูมิ กัลลิโพลี ของตุรกี ในสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่จะมีการจัดกิจกรรมที่นครเมลเบิร์น โดยคาดว่า พวกเขามีเป้าหมายไปที่ตำรวจ

ผู้ที่ถูกจับกุม มีอยู่ 4 คน อายุ 18 ปี และคนที่ 5 อายุ 19 ปี ทั้งหมดถูกจับภายใต้ปฏิบัติการของตำรวจ ราว 200 นาย ซึ่งตำรวจ เปิดเผยว่า ผู้ถูกจับกุมวัย 18 ปี สองคน ถูกตั้งข้อหาที่่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ส่วนอีกคนถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการมีอาวุธในครอบครอง และอีกสองคนที่อายุ 18 ปี กับ 19 ปี ถูกควบคุมตัวและให้ความช่วยเหลือในการสืบสวนของตำรวจ และขณะนี้ กำลังขยายผลการตรวจค้นไปยังพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

ตำรวจเปิดเผยด้วยว่า วัยรุ่นที่ถูกจับทั้งหมด ไม่ได้เป็นอะไรกัน แต่รู้จักกัน และการวางแผนโจมตีก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่ม IS ซึ่งรัฐบาลออสเตรเลีย ได้ยกระดับการเตือนภัยการก่อการร้าย เพื่อรับมือกับภัยคุกคามภายในประเทศ จากพวกที่ฝักใฝ่ IS และล่าสุด เพิ่งจะส่งทหาร 330 นาย ไปเข้าเข้าร่วมในปฏิบัติการฝึกอบรม และให้ความรู้แก่กองทัพอิรัก เพื่อสู้รบกับ IS

logoline