svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สุภาพสตรีหมายเลข 1 เกาหลีเหนือ เผยโฉมครั้งแรกในปีนี้

14 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ หรือ KCNA รายงานว่า นางรี ซอล-จู สุภาพสตรีหมายเลข 1ของเกาหลีเหนือ ปรากฎตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในปีนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของการไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ


KCNA ระบุว่า นางรีซึ่งยิ้มเห็นฟัน สวมแหวนแต่งงานที่นิ้วนางข้างซ้าย ถูกจับภาพในระหว่างกำลังปรบมืออยู่ข้างนายคิม จอง-อึน ผู้เป็นสามีที่กำลังยิ้มเช่นกัน ขณะชมการแข่งขันฟุตบอลชาย ที่สนามคิม อิล-ซุง เมื่อวันจันทร์ นอกจากนี้ ยังมีภาพของทั้งคู่ยืนอยู่ที่โพเดียม โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนยืนอยู่เคียงข้าง 
การแข่งขันฟุตบอลถูกจัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลองต่างๆ ที่จัดขึ้นเนื่องในวาระครบรอบวันคล้ายวันเกิด 103 ปี ของนายคิม อิล-ซุง ซึ่งเป็นปู่ของนายคิม จอง-อึน ซึ่งชาวเกาหลีเหนือ ได้กำหนดให้ "วันแห่งดวงอาทิตย์" เป็นวันหยุดประจำชาติ 2 วัน คือวันที่ 13-14 เมษายน พร้อมกับการแสดงศิลปะ, การจัดนิทรรศกาล, การแข่งขันกีฬาและการทำบุญในกรุงเปียงยาง ซึ่งเป็นสถานที่เกิดของนายคิม อิล-ซุงนางรี เป็นอดีตสมาชิกของวงออร์เคสตร้า อึนฮาสุ ของเกาหลีเหนือ และปรากฎตัวครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2557 ตอนที่เธอติดตามสามีไปร่วมงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันครบรอบปีที่ 3 ของการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง-อิล บิดาของนายคิม จอง-อึน 
การแต่งงานระหว่างนายคิมกับนางรี ถูกเปิดเผยเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2555  เมื่อมีภาพเธอปรากฏตัวเคียงคู่นายคิมออกงานต่างๆ ซึ่งนับเป็นการแหวกประเพณีเกาหลีเหนือ ที่บรรดาสุภาพสตรีหมายเลข 1 มักจะเก็บตัวและไม่ออกงาน นอกจากนี้ เธอยังสวมเสื้อผ้าหรูมีสไตล์และราคาแพง ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เธอถือกระเป๋ายี่ห้อคริสเตียน ดิออร์ ด้วย ก่อนที่เธอจะหายหน้าไปเมื่อเดือนธันวาคม โดยไม่ทราบสาเหตุ

logoline