svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกษตรกรประท้วงอียู เลิกจำกัดโควต้าผลิตนม

01 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรโคนมชุมนุมประท้วงในเบลเยียมเมื่อวันจันทร์ เพื่อแสดงความไม่พอใจ ที่สหภาพยุโรปยกเลิกการจํากัดโควต้าผลิตนม เพราะวิตกว่าอาจทําให้เกิดปัญหานมล้นตลาด

เกษตรกรโคนมเดินขบวนตามถนนในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันจันทร์ ก่อนที่ระบบจํากัดโควต้าการผลิตนมจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันพุธนี้ มาตรการนี้ถูกบังคับใช้มานานกว่า 30 ปีเพื่อแก้ไขปัญหานมล้นตลาดครั้งใหญ่ในสหภาพยุโรป ซึ่งทําให้เกิดวิกฤตการณ์ที่เรียกว่า ทะเลสาบนํ้านม และภูเขาเนย
ระบบโควต้าถูกยกเลิกเพราะความต้องการนมในตลาดเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นผู้ผลิตในยุโรปจะสามารถแข่งขันกับเกษตรกรในสหรัฐและออสเตรเลียเพื่อเจาะตลาดที่กําลังเติบโตอย่างจีน เกาหลีใต้ และแอฟริกา ซึ่งเป็นโอกาสสําหรับอียู
การยกเลิกโควต้าไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะเคยมีการประกาศมาตรการนี้แล้วในปี 2546 และมีการปรับเพิ่มโควต้าสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมาเพื่อให้เกษตรกรเคยชินกับการผลิตนมมากขึ้น แต่สําหรับเกษตรกรรายย่อยอย่าง เอียน เดกนัดท์ วัย 54 ปี บอกว่า การผลิตมากเกินไปทําให้ขณะนี้ราคาขายส่งของนมลดลงจนต่ำกว่าราคาที่จะทำให้ธุรกิจของเขาอยู่ได้ถึง 30%แล้ว และหากยกเลิกโควต้าจะทำให้เขากลัวว่าจะไม่สามารถแบกรับต้นทุนการผลิตได้
เกษตรกรรายย่อย กลัวว่า การผลิตจะไม่สอดคล้องกับปริมาณนมที่บริโภค และการยกเลิกโควต้าจะเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทอาหารยักษ์ใหญ่อย่าง เนสเล, ดานอน และ แคมปินา มากกว่า

logoline