svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินผู้ช่วยเยอรมันวิงส์ เคยมีแนวโน้มฆ่าตัวตาย

31 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการเยอรมนีเผย ไม่พบอาการเจ็บป่วยทางการ ของนักบินผู้ช่วยของเยอรมันวิงส์ แต่พบว่าเคยเข้ารับการบำบัดทางจิตเพราะมีแนวโน้มฆ่าตัวตาย

คริสตอฟห์ คัมปา อัยการดุสเซลดอร์ฟ  แถลงว่า อันเดรียส ลูบิตซ์ นักบินผู้ช่วยที่นำเที่ยวบิน 4U 9525 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ ตกในบริเวณเทือกเขาแอลป์ในฝรั่งเศสสัปดาห์ที่แล้ว เคยเข้ารับการรักษากับนักจิตบำบัดเป็นเวลาหลายปี เนื่องจากมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายก่อนหน้านี้ 
และหลังจากมีการเปิดเผยหลักฐานบ่งชี้ว่าลูบิตซ์ วัย 27 ปีจงใจบังคับเครื่องบินไปชนภูเขาทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 150 คนบนเที่ยวบินเสียชีวิต อัยการคัมปา บอกว่า ยังคงไม่ทราบสาเหตุจูงใจและยังไม่พบจดหมายลาตาย ส่วนเอกสารทางการแพทย์ที่พบ ไม่แสดงให้เห็นว่าเขามีอาการเจ็บป่วยทางกาย แต่มีรายละเอียดที่เผยให้เห็นว่า เขาเคยเข้ารับการบำบัดทางจิตเมื่อหลายปีก่อนที่เขาจะได้รับใบอนุญาตนักบินในปี 2556 แต่เขาก็ยังคงพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง และบางครั้งก็หยุดพักรักษาตัว แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของอาการป่วย
อัยการคัมปา บอกด้วยว่า ข้อมูลและเอกสารที่เจ้าหน้าที่สืบสวนพบ ไม่ได้แสดงหรือบ่งชี้ว่าเป็นการฆ่าตัวตาย หรือการก้าวร้าวต่อบุคคลอื่น ส่วนข้อมูลหรือชีวิตส่วนตัวของลูบิตซ์ ที่เจ้าหน้าที่สืบสวนค้นพบ ไม่ได้โยงถึงเหตุจูงใจในการทำให้เครื่องบินตก  ทางการระบุว่า ลูบิตซ์ซ่อนหลักฐานอาการป่วยไม่ให้สายการบินทราบ รวมทั้งจดหมายแจ้งอาการป่วย ที่พบภายในที่พักของเขาในดุสเซลดอร์ฟ  เแฟรงค์ วอยตัน นักบินของเยอรมันวิงส์ บอกด้วยว่าเขาไม่พบอาการผิดปกติในตัวลูบิตซ์ ตอนที่บินด้วยกันในช่วงไม่ถึงเดือนก่อนหน้านี้ โดยพบว่า เขาเป็นคนปกติที่วางแผนอนาคตและต้องการบินเส้นทางระยะไกลให้กับลุฟต์ฮันซา 
ขณะเดียวกันสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือ FBI เข้าไปตรวจสอบที่ศูนย์ฝึกบินของลุฟต์ฮันซาในรัฐอริโซนาของสหรัฐ ที่ลูบิตซ์เคยเข้ารับการอบรม แต่ไม่ได้เปิดเผยว่า มีการสอบถามเกี่ยวกับสภาพจิตของเขาตอนที่ฝึกบินที่ศูนย์แห่งนี้หรือไม่ 
ส่วนความพยายามค้นหากู้ภัยที่มุ่งค้นหากล่องดำบันทึกข้อมูลการบินและชิ้นส่วนศพผู้เคราะห์ร้าย เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสกำลังเร่งเคลียร์เส้นทางบนภูเขาเพื่อให้รถสามารถเข้าไปถึงบริเวณจุดเครื่องบินตกได้เพื่อให้สามารถลำเลียงชิ้นส่วนเครื่องบินและชิ้นส่วนศพออกมาได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งให้ผู้เชี่ยวชาญนิติเวชและครอบครัวผู้เสียชีวิตสามารถเข้าไปถึงจุดเครื่องบินตกได้ และจนถึงขณะนี้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอของเหยื่อได้แล้ว 78 ราย รวมทั้งเก็บชิ้นส่วนศพได้ราว 400-600 ชิ้น ทีมนิติเวชคาดว่าจะต้องใช้เวลา 2-4 เดือนในการระบุเอกลักษณ์บุคคล

logoline