svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยบันทึกเสียงจากกล่องดำ "เยอรมันวิงส์"

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อของเยอรมนีเผยบันทึกเสียงการสนทนาจากกล่องดำพบว่า นักบินผู้ช่วยของ เยอรมันวิงส์ บอกให้กัปตันไปเข้าห้องน้ำได้ "ทุกเวลา"

หนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนี เผยแพร่รายงานที่สรุปมาจากข้อมูลที่ถูกบันทึกเอาไว้ในกล่องดำที่บันทึเสียงการสนทนาในห้องนักบินของเครื่องบินโดยสารแอร์บัส A320 เที่ยวบิน 4U9525 ของสายการบินเยอรมันวิงส์ ที่ประสบเหตุตกในเทือกเขาแอลป์ของฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 
ข้อมูลเสียงที่บิลด์เผยแพร่ ระบุว่า กัปตันแพทริค ซอนเดินไฮเมอร์ กล่าวขออภัยต่อผู้โดยสารที่เครื่องบินล่าช้าไป 26 นาที ขณะที่เครื่องบินยังอยู่ที่สนามบินในเมืองบาร์เซโลนา และบอกว่าจะพยายามชดเชยเวลาที่สูญเสียไปขณะมุ่งหน้าไปยังเมืองดุสเซลดอร์ฟ นอกจากนี้มีช่วงที่กัปตันซอนเดนไฮเมอร์ บอกกับลูบิตซ์ว่า ไม่มีเวลาไปเข้าห้องน้ำก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งลูบิตซ์ บอกให้เขาไปได้ "ทุกเวลา" 
หลังเครื่องบินไต่ระดับขึ้นไปที่ความสูง 38,000 ฟุต เมื่อเวลา 10.27 น. กัปตันบอก ลูบิตซ์ให้เตรียมนำเครื่องลงจอด และเชื่อว่าหลังจากลูบิตซ์ ปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว เขาก็บอกกัปตันซ้ำว่าสามารถไปเข้าห้องน้ำได้ "ทุกเวลา" หลังจากนั้น มีเสียงเลื่อนเก้าอี้ไปด้านหลัง และมีเสียงกัปตันบอกลูบิตซ์ว่า "คุณรับช่วงต่อไปเลยนะ"
เจ้าหน้าควบคุมภาคพื้นดิน ตรวจพบว่า เครื่องบินลดระดับลงในอีก 2 นาทีหลังจากนั้น ซึ่งเมื่อเวลา 10.32 น. หอบังคับการบินที่อยู่ทางภาคพื้นดินได้ติดต่อไปยังเครื่องบิน แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง คณะอัยการสืบสวนของฝรั่งเศส เชื่อโดยทันทีว่าหลังกัปตันออกจากห้องไปแล้ว ลูบิตซ์ล็อคประตูและกดปุ่มเปิดสวิทช์ระบบติดตามเครื่องบินในขณะที่เครื่องบินลดระดับลง และหลังจากนั้นไม่นาน หรือราว 10.35 น. ก็มีเสียงดังจากการทุบประตูตอนที่กัปตันพยายามกลับเข้าไปในห้องนักบิน และเสียงทุบประตูดังขึ้นถี่ขึ้น พร้อมกับเสียงวิงวอนให้ลูบิตซ์เปิดประตู รวมทั้งประโยคที่ว่า "เพื่อเห็นแก่พระเจ้า, เปิดประตู!" ขณะที่ผู้โดยสารพากันกรีดร้อง 
ต่อมาในเวลา 10.37 น. เครื่องบินลดระดับไปอยู่ที่ราว 2,000 เมตร ก็มีสัญญาณเตือนว่า เครื่องบินอยู่ใกล้พื้นดิน ให้ดึงเครื่องขึ้น รายงานของบิลด์ อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า พวกเขาได้ยินเสียงปีกขวาของเครื่องบินครูดกับยอดเขาช่วงเวลาไม่นานก่อนเครื่องบินตก เมื่อเวลา 10.40 น.มีเสียงผู้โดยสารกรีดร้องในช่วงสุดท้ายของบันทึกในกล่องดำ หรือไม่นานก่อนที่เครื่องบินชนกับภูเขาด้วยความเร็ว 700 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 150 คน 
อัยการฝรั่งเศส เปิดเผยด้วยว่า ลูบิตซ์หายใจ "ปกติ" ตอนที่เครื่องบินลดระดับอย่างรวดเร็ว และไม่ตอบสนองเสียงวิงวอนของกัปตัน 
นอกจากนี้อัยการเยอรมัน เชื่อว่า ลูบิตซ์ปิดบังอาการป่วย แต่ไม่ได้ระบุแน่ชัดเกี่ยวกับอาการป่วยของเขา ขณะที่ทั้งบิลด์และนิวยอร์ค ไทม์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สองคนที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนว่าลูบิตซ์มีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นและพยายามรักษา ซึ่งน่าจะเกี่ยวกับจอประสาทตา และเรื่องนี้อาจเป็นปัญหาที่ทำให้เขามีภาวะซึมเศร้า และเชื่อด้วยว่าแฟนสาวที่เขาพักอยู่ด้วยที่เมืองดุสเซลดอร์ฟกำลังตั้งครรภ์ 
ส่วนความคืบหน้าของการค้นหาบริเวณจุดที่เครื่องบินตกนั้น  เฮลิคอปเตอร์หลายลำกลับไปปฏิบัติภารกิจค้นหากล่องดำบันทึกข้อมูลการบิน แต่ยังไม่สามารถระบุตำแหน่งได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถระบุเอกลักษณ์บุคคลของเหยื่อได้แล้ว 78 คนจากการพิสูจน์ DNA แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธรายงานข่าวที่อ้างว่าสามารถระบุชิ้นส่วนศพของนักบินผู้ช่วยได้แล้ว

logoline