svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พบ "อิลิ ปิกะ" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่จีนในรอบ 24 ปี

28 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลี่ เหว่ยตง นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมวัยเกษียณของจีน ใช้เวลาตลอด 30 ปีเก็บข้อมูลและอนุรักษ์ "อิลิ ปิกะ" สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีรูปร่างคล้ายกระต่าย ซึ่งถูกพบในประเทศจีน และเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์เป็นอย่างมาก โดยเชื่อว่าในขณะนี้มีเหลืออยู่ในธรรมชาติน้อยกว่า 1,000 ตัว และนี่คือภาพถ่ายที่พบครั้งแรกในรอบ 24 ปี


เจ้าสัตว์ชนิดนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปี 1983 แถบเทือกเขาเทียนเชียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งคาดว่าเทียบกันจำนวนในตอนนั้น จำนวนน่าจะลดลงราว 70% เลยทีเดียว เขาพบมันโดยบังเอิญขณะหยุดพักหลังปีนเขาเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ซึ่งเขาบอกว่า ผมเจอพวกมัน รู้ว่ามันใกล้สูญพันธุ์ และถ้ามันจากโลกนี้ไปต่อหน้าผม ผมคงรู้สึกผิดมาก จากนั้นก็ได้เจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1990 หรือ 24 ปีที่แล้วก่อนที่จะไม่เจอมันอีกเลย

พบ "อิลิ ปิกะ" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่จีนในรอบ 24 ปี


ทั้งนี้อิลิ ปิกะ อาศัยอยู่ในช่องว่างระหว่างซอกหินในระดับความสูงประมาณ 2.8-4 พันเมตรและชอบอากาศหนาวเย็น กินหญ้าเป็นอาหาร และมีศัตรูตามธรรมชาติเป็นสัตว์จำพวกสุนัขจิ้งจอก, พังพอนและนก นอกจากนี้มันยังตกเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลายหลังเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก นำเรื่องราวไปเผยแพร่ ซึ่งทำให้นายหลี่วิตกว่าถ้ามีคนสนใจมันมากก็จะเป็นอันตรายต่อมันเอง

พบ "อิลิ ปิกะ" สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่จีนในรอบ 24 ปี

logoline