svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.เยอรมันค้นที่พักนักบินที่สองของเยอรมันวิงส์

27 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากทางการฝรั่งเศส เปิดเผยผลการสืบสวนว่า แอนเดรียส ลูบิตซ์ นักบินที่สอง ซึ่งเป็นชาวเยอรมันวัย 28 ปี จงใจทำให้เครื่องบินโดยสาร แอร์บัส A320 เที่ยวบิน 4U9525 ของสายการยินเยอรมัน วิงส์ พุ่งชนเทือกเขาแอลป์ในฝรั่งเศส หลังจากอยู่ในห้องนักบินเพียงลำพัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 150 คน รายงานระบุด้วยว่า เขาลดระดับเครื่องบินอย่างรวดเร็ว และไม่ยอมเปิดประตูให้นักบินที่หนึ่ง ที่เชื่อว่าออกไปเข้าห้องน้ำ


ด้านตำรวจเยอรมัน ที่ไปค้นที่พักของลูบิตซ์ ที่อยู่นอกเมืองดุสเซลดอร์ฟ พบหลักฐานบางอย่างที่ไม่ใช่จดหมายลาตาย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งอาจเป็นเบาะแสที่นำไปสู่สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ หลังจากมีรายงานว่า ลูบิตซ์จำต้องเลื่อนการฝึกบิน เมื่อปี 2551 เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ซึ่งเพื่อนๆ ของเขาระบุว่า เป็นภาวะซึมเศร้า ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เหตุใดเขาจึงยังได้รับอนุญาตให้ฝึกบินต่อไป และเหตุใดจึงไม่มีการดำเนินการอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุร้ายในครั้งนี้ ขณะที่เยอรมันวิงส์ โต้ว่า ลูบิตซ์มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ หลังจากผ่านการทดสอบทางการแพทย์
ตำรวจใช้เวลา 3 ชั่วโมงครึ่ง ในการค้นที่พักของลูบิตซ์ และรวบรวมหลักฐานออกมาจำนวน 3 กล่อง ส่วนพ่อของลูบิตซ์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและแม่ ซึ่งเป็นครูสอนเปียโน เชื่อว่าอยู่ที่ฝรั่งเศสเพื่อให้ปากคำเกี่ยวกับลูกชาย
ผู้บริหารของลุฟต์ฮันซา เปิดเผยด้วยว่าเมื่อปี 2551 ลูบิตซ์ ที่ผ่านการฝึกจากเมืองเบรเมน ของเยอรมนี ได้เดินทางไปฝึกบินที่แอร์ไลน์ เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐอริโซนา ของสหรัฐ ซึ่งเป็นศูนย์ฝึกบุคลากรทางการบินของลุฟต์ฮันซาด้วย
บริซ โรแบง อัยการแห่งเมืองมาร์คเซย์ของฝรั่งเศส บอกว่า ยังไม่ทราบเหตุผลของลูบิตซ์ แต่เท่าที่ทราบคือเขาจงใจทำลายเครื่องบิน และได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนของเยอรมัน ตรวจสอบภูมิหลังและข้อมูลการทำงานของเขา แต่ยังไม่มีเหตุผลให้สงสัยว่าเป็นการก่อการร้าย ส่วนประเด็นฆ่าตัวตายนั้น เขาบอกว่า ยังไม่ขอใช้คำว่าฆ่าตัวตาย เพราะคนที่ฆ่าตัวตายมักจะทำเพียงลำพัง

logoline