svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเอ็นจัดแสดงภาพ เหยื่อความขัดแย้งในซีเรีย

14 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก จัดนิทรรศการภาพถ่าย ที่เผยให้เห็นเหยื่อจากความโหดร้าย ที่มีรายงานว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย

มี 15 ประเทศให้การสนับสนุนการจัดแสดงภาพผู้ถูกคุมขังที่เสียชีวิตในคุกของซีเรีย นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้นในประเทศ เพื่อแสดงออกถึงความพยายามที่จะประนามรัฐบาลซีเรียและยุติวิกฤตครั้งนี้ 
รูปภาพที่จัดแสดงนั้น เป็นการรวบรวมผลงานของช่างภาพของกองทัพซีเรียที่ใช้นามแฝงว่า ซีซาร์ เขาได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพศพของฝ่ายกบฏและผู้คัดค้านรัฐบาลนับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น เขาลาออกในเวลาต่อมา และลักลอบเอาผลงานภาพถ่ายศพจำนวนมากกว่า 10000 ศพ ออกมาจากประเทศด้วย 
มาร์ค ลูออล แกรนต์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำองค์การสหประชาชาติ ย้ำว่า ความทุกข์ทรมานของประชาชนชาวซีเรียก็คือความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากผู้ก่อการร้าย แต่มาจากจากน้ำมือของรัฐบาลประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด 
นายแกรนต์ บอกว่า ความพยายามของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่จะผลักดันสถานการณ์ในซีเรียเข้าสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ต้องประสบความล้มเหลวเนื่องจากรัสเซียและจีนออกเสียงยับยั้งมติ
คาดการณ์ว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของสหประชาติ จะประกาศในสัปดาห์หน้าว่าจะเปิดเผยบัญชีรายชื่อผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นอาชญากรสงครามในซีเรียกับสื่อมวลชนเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเหยื่อหลายพันคนหรือไม่ 

logoline