svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักโทษออสเตรเลีย ถึงแดนประหารแล้ว

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักโทษคดียาเสพติดชาวออสเตรเลีย 2 คน ได้ถูกนำตัวไปยังเรือนจำบนเกาะนูซากัมบันกันของอินโดนีเซียแล้ว และพวกเขาจะต้องรับโทษประหารชีวิต แม้ว่าจะมีการใช้ความพยายามทางการทูตอย่างยิ่งยวด ของทางฝ่ายรัฐบาลออสเตรเลียก็ตาม

นายแอนดรูว์ ชาน และนายมายูรัน สุกุมารัน หัวหน้าแก๊งลักลอบค้ายาเสพติด "บาหลี ไนน์" ถูกปลุกให้ตื่นและมีเวลาไม่กี่นาทีในการเตรียมตัวก่อนเดินทางออกเรือนจำเคโรโบกัน ที่เกาะบาหลีตั้งแต่เช้ามืดของเมื่อวานนี้ ซึ่งทั้งสองคนถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อปี 2556 ฐานพยายามลักลอบนำเฮโรอีนออกจากเกาะบาหลีไปยังออสเตรเลีย ได้บอกลาและขอบคุณเจ้าหน้าที่เรือนจำ ตอนที่ถูกสวมกุญแจมือและไม่ได้พูดอะไรอีก
ด้านนายไมเคิล ชาน ได้พยายามจะพบนายแอนดรูว์ พี่ชาย ก่อนที่จะถูกย้ายออกจากเรือนจำ แต่พัสดีไม่ให้เขาเข้าพบ โดยให้เหตุผลว่า "ไม่ใช่วันพบญาติ"
ตำรวจและทหารมากกว่า 200 นาย ได้สนธิกำลังกัน พร้อมกับรถบรรทุกสายฉีดน้ำแรงดันสูง ประจำการอยู่ด้านนอกเรือนจำเคโรโบกัน จนกระทั่้งนักโทษทั้งสองถูกนำออกไปท่ามกลางผู้สื่อข่าวจำนวนมาก เพื่อขึ้นเครื่องบินพาณิชย์เที่ยวบินเช่าเหมาลำ โดยมีเครื่องบินทหารคุ้มกันไปยังเมืองซิลาแคป บนเกาะชวา
นักโทษทั้งสองคนถูกนำตัวขึ้นรถหุ้มเกราะ 2 คัน ภายใต้การอารักขาของตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ก่อนจะถูกนำตัวลงเรือไปยังท่าเรือนเพื่อข้ามไปยังเกาะนูซากัมบันกัน อันเป็นที่ตั้งของเรือนจำที่มีการอารักขาความปลอดภัยสูงสุดหลายแห่ง เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่แดนประหาร หลังจากไม่ประสบความสำเร็จในการยื่นขอบรรเทาโทษจากประธานาธิบดี อันเป็นโอกาสสุดท้ายเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยิงเป้า และอยู่ในกลุ่มเดียวกับนักโทษคดียาเสพติดคนอื่นๆ ที่รวมทั้งนักโทษต่างชาติจากบราซิล, ฝรั่งเศส, ฟิลิปปินส์, กานาและไนจีเรีย ที่ไม่ได้รับการบรรเทาโทษเช่นกัน และคาดว่าจะถูกประหารชีวิตในช่วงเวลาเดียวกันในอีกไม่นานนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า นักโทษชาวไนจีเรีย ถูกส่งตัวไปยังเกาะนูซากัมบันกัน ตั้งแต่วันพุธ ส่วนนักโทษหญิงชาวฟิลิปปินส์ ก็มีกำหนดจะถูกส่งตัวไปจากชวากลางเช่นกัน ส่วนการเตรียมการขั้นสุดท้าย เช่นการฝึกของหน่วยแม่นปืน ยังอยู่ในขั้นตอน ก่อนจะมีการกำหนดวันประหารชีวิต ซึ่งทางการจะแจ้งให้นักโทษทราบล่วงหน้า 72 ชั่วโมง

logoline