svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตสหรัฐถูกทำร้าย ที่เกาหลีใต้

05 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อมวลชนของเกาหลีใต้ รายงานว่า นายมาร์ค ลิพเพิร์ท เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงโซลของเกาหลีใต้ ถูกทำร้ายในขณะกำลังบรรยายที่ศูนย์ประชุมเซชง และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บแล้ว

สถานีโทรทัศน์ YTN ได้แพร่ภาพที่แสดงให้เห็นนายลิพเพิร์ทมีเลือดไหลที่ศีรษะและข้อมือ แต่ไม่ได้เป็นอันตรายถึงชีวิต ส่วนคนร้ายถูกระบุเพียงแค่นามสกุลว่า "คิม" วัย 55 ปี ได้ใช้มีดโกนทำร้ายนายลิพเพิร์ทที่ใบหน้าและข้อมือเมื่อเวลาประมาณ 07.40 น. ตามเวลาท้องถิ่น และถูกจับทันทีหลังก่อเหตุ และนับเป็นครั้งแรกที่ทูตสหรัฐถูกทำร้ายในเกาหลีใต้ ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้โทรศัพท์ถามอาการบาดเจ็บของเขาแล้ว
นายลิพเพิร์ทวัย 42 ปี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมฝ่ายกิจการเอเชีย ได้เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ เมื่อปีที่แล้ว และได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่อยู่ที่โซล ภรรยาของเขาก็คลอดลูกชายที่เกาหลีใต้ และยังตั้งชื่อกลางเป็นภาษาเกาหลีอีกด้วย
นายคิมที่ทำร้ายนายลิพเพิร์ท เป็นผู้ที่ต่อต้านการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่เริ่มขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งคนร้ายได้ตะโกนเรียกร้องให้เกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือรวมชาติกัน และต่อต้านการซ้อมรบร่วมประจำปี ที่ใช้รหัสว่า "คีย์ รีซอล์ฟ" และ "โฟล อีเกิล" ที่เริ่มเมื่อวันจันทร์ และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเกาหลีใต้กับสหรัฐ ที่จะป้องปรามการคุกคามจากเกาหลีเหนือ
ตำรวจระบุว่า นายคิมอาจต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากบาดเจ็บที่เท้า ก่อนถูกนำตัวไปสอบสวน // เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2553 เขาเคยได้รับทัณฑ์บน ไม่ต้องรับโทษจำคุก 2 ปี หลังขว้างเศษคอนกรีตใส่เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล

logoline