svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินเดียห้ามกินเนื้อวัว หากฝ่าฝืนถูกจำคุก 5 ปี

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมหาราษฎร์ในอินเดียออกกฎหมายใหม่ ที่ห้ามฆ่าหรือกินเนื้อวัว ซึ่งหากใครฝ่าฝืน อาจต้องโทษจำคุกถึง 5 ปี ทำให้เกิดกระแสไม่พอใจ และการต่อต้านอย่างกว้างขวาง

รัฐมหาราษฎร์ทางภาคตะวันตกเป็นรัฐแรกในอินเดียที่ประกาศใช้กฎหมายห้ามการครอบครองและซื้อขายวัว และห้ามรับประทานเนื้อวัว และผู้ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกถึง 5 ปี และปรับอีก 10,000 รูปี หรือราว 5,000 บาท ทำให้ต่อจากนี้มีเพียงควายที่ได้รับอนุญาตให้ฆ่าและนำเนื้อมาบริโภคได้
กฎหมายอนุรักษ์สัตว์ของรัฐมหาราษฎร์ฉบับนี้ผ่านการลงนามบังคับใช้โดยประธานาธิบดี ประนพ มุคเคอร์จี เมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นฉบับแก้ไขเพิ่มเติมจากกฎหมายที่ได้รับการอนุมัติในรัฐสภาเมื่อปี 2515 แต่ยังไม่ผ่านการลงนามบังคับใช้ กฎหมายฉบับเก่าห้ามการฆ่าวัวตัวเมียเพียงอย่างเดียว ขณะที่ฉบับใหม่ขยายถึงห้ามฆ่าวัวตัวผู้และลูกวัวด้วย
กฎหมายฉบับใหม่สร้างความยินดีให้กับประชาชนจำนวนมาก แต่พ่อค้าเนื้อวัวและร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อวัวต่างไม่พอใจกับกฎหมายนี้ และวิตกว่าจะทำให้หลายพันคนต้องตกงาน และอาจทำให้ราคาเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆพุ่งสูงขึ้น กระแสไม่พอใจเรื่องนี้ยังขยายวงกว้างในโลกออนไลน์ โดยมีคนโพสข้อความไม่เห็นด้วยและติดแฮชแท็กบีฟแบน beefban จนกลายเป็นแฮชแท็กยอดนิยมอันดับต้นๆทั่วโลก และบางคนบอกด้วยว่าพร้อมถูกจำคุก 5 ปีในการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของผู้บริโภคเนื้อวัวในรัฐมหาราษฎร์
ประเด็นการคุ้มครองชีวิตวัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของผู้นับถือศาสนาฮินดู และเกือบทุกรัฐมีการจำกัดหรือห้ามการฆ่าวัวขณะที่ธุรกิจค้าวัวอยู่ในมือของชาวมุสลิมที่เป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศ และเรื่องนี้เป็นประเด็นถกเถียงกันระหว่างมุสลิมและฮินดู นอกจากนี้ในเดือนที่แล้ว ผู้ค้าเนื้อวัวในรัฐมหาราษฎร์ร้องเรียนว่าถูกชาวฮินดูโจมตีรถขนวัวไปโรงฆ่าสัตว์ และยึดวัวไปรวมทั้งทำร้ายคนขับรถด้วย

logoline