svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รอง ปธน.อินโดโต้ประเทศเพื่อนบ้าน กรณีปัญหาหมอกควัน

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดียูซุฟ คัลลา ของอินโดนีเซีย ตอบโต้สิงคโปร์ ที่ร้องเรียนเรื่องหมอกควัน จากไฟป่าในอินโดนีเซีย โดยบอกว่า สิงคโปร์ไม่เคยขอบคุณที่ได้รับอากาศดีๆ จากอินโดนีเซียนาน 11 เดือน แต่กลับโวยวายหลังเผชิญหมอกควันแค่เดือนเดียว

รองประธานาธิบดีคัลลา บอกด้วยว่า ความต้องการของต่างชาติและเทคโนโลยีของต่างชาติต่างหาก ที่สมควรถูกประนามว่าเป็นสาเหตุให้เกิดควันไฟ มีใครบางคนบอกเขาว่า อินโดนีเซียจะต้องฟื้นฟูป่าเขตร้อน และเขาได้บอกกลับไปว่า "ขอโทษนะ คุณพูดว่าอะไร คุณรู้หรือไม่ว่าใครทำลายป่าของเรา"
หมอกควันที่เกิดจากไฟป่าบนเกาะสุมาตราและกะลิมันตัน ได้แพร่กระจายไปถึงน่านฟ้าของสิงคโปร์และมาเลเซีย และจำนวนของ "จุดร้อน" ในภูมิภาค ได้เติบโตขึ้นเกือบ 58 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปีที่ผ่านมา จากเดิม 18,129 จุด เมื่อปี 2556 เป็น 28,580 จุด เมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้ว ที่ดัชนีวัดมลพิษในอากาศของสิงคโปร์ชี้ว่า สภาพอากาศของสิงคโปร์อยู่ในระดับที่ไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพถึง 12 วัน 
ด้านกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรน้ำของสิงคโปร์ ได้ตอบโต้ว่า สิงคโปร์มีกฎหมายว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ที่บัญญัติให้สามารถฟ้องร้องดำเนินคดีเพื่อนบ้านที่ก่อมลพิษร้ายแรงทางอากาศ ขณะที่อินโดนีเซียได้ให้สัตยาบรรณรับรองความตกลงอาเซียนว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว หรือ 12 ปี หลังจากสถาปนาขึ้นเมื่อปี 2545 ซึ่งสมาชิกอื่นๆ ที่ให้สัตยาบรรณรับรอง ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม ไทยและกัมพูชา 

logoline