svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ทลายแก๊งจัดทัวร์ ให้แม่ชาวจีนมาคลอดลูก

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสหรัฐบุกทลายเครือข่ายธุรกิจ "ทัวร์คลอดบุตร" ที่พาหญิงตั้งครรภ์ชาวจีนจำนวนมากมาคลอดลูกในสหรัฐเพื่อให้ลูกได้สัญชาติอเมริกัน

เจ้าหน้าที่บุกจู่โจมเข้าตรวจค้นบ้านกว่า 10 หลังในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันอังคาร เพื่อกวาดล้างพวกผู้ประกอบการ "การท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร" ซึ่งจัดการให้หญิงมีครรภ์ชาวจีน เดินทางไปคลอดในสหรัฐ เพื่อให้เด็กที่เกิดมาได้สัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติ 
เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงภายใน ระบุว่า การตรวจครั้งนี้สามารถทลายเครือข่ายทัวร์คลอดบุตรได้ 3 แห่ง ซึ่งอาจจะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ธุรกิจนี้ผุดขึ้นสอดรับกับฐานะที่มั่งคั่งขึ้นของชาวจีนและความนิยมในการเดินทางไปท่องเที่ยวสหรัฐ
เมื่อช่วงสายของวันอังคาร เจ้าหน้าที่บุกไปยังอพาทเม้นท์หรูแห่งหนึ่งในเขตออร์เรนจ์ของเมืองเออร์ไวน์ และพบว่า พวกที่เปิดธุรกิจทัวร์คลอดบุตรคิดค่าใช้จ่ายหญิงมีครรภ์คนละ 50,000 ดอลล่าร์ หรือราว 1.6 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าที่พัก, อาหารและการเดินทาง เจ้าหน้าที่สืบสวน ระบุว่า พวกเธอถูกฝึกให้พูดโกหกเกี่ยวกับแผนการเดินทางท่องเที่ยวขณะกรอกข้อมูลขอวีซ่านักท่องเที่ยว และได้รับคำสัญญาว่าลูกที่คลอดออกมาจะได้รับหมายเลขประกันสังคม และหนังสือเดินทางของสหรัฐ ก่อนเดินทางกลับไปยังแผ่นดินใหญ่ 
จากเอกสารของศาล ระบุว่า ธุรกิจกิจนี้ทำรายได้ให้เจ้าของหลายแสนดอลลาร์ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางไปคลอดทารกที่ได้สัญชาติอเมริกัน ที่โรงพยาบาลต่างๆ ในออเรนจ์ เคาน์ตี้ มากกว่า 400 คน แต่การบุกครั้งนี้ไม่มีการจับกุมหรือตั้งข้อหา ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากร ระบุว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนที่นำการบุกตรวจค้นครั้งนี้ หวังว่า จะสามารถรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีอาญาของธุรกิจท่องเที่ยวเพื่อการคลอดบุตร ที่รวมถึงเรื่องวีซ่าและการเลี่ยงภาษี 
นักท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร เชื่อว่า การได้สัญชาติอเมริกันจะช่วยให้ลูกๆของพวกเธอได้รับการศึกษาและสวัสดิการสังคมที่ดีกว่าในประเทศบ้านเกิด และเมื่อลูกๆอายุครบ 21 ปีก็สามารถช่วยเหลือให้พ่อแม่ได้รับอนุญาตให้พำนักอาศัยถาวรในสหรัฐได้ 
เจ้าหน้าที่พิทักษ์ดินแดนและศุลกากรของสหรัฐ เตือนในในเว็บไซท์ว่า เจ้าหน้าที่ประจำสนามบิน และด่านตามแนวพรมแดนต่างๆ จะพิจารณานักท่องเที่ยวมีครรภ์จากกำหนดคลอด, แผนการเดินทางและประกันสุขภาพ เพื่อตัดสินใจว่า พวกเธอจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศหรือไม่ ซึ่งกรณีการบุกตรวจที่เมืองเออร์ไวน์ เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ปลอมตัวเป็นนักเดินทางที่ตั้งครรภ์ไปติดต่อ และได้รับแจ้งจากผู้ประกอบธุรกิจว่า ให้รีบขอวีซ่า มิฉะนั้นจะถูกปฏิเสธการให้วีซ่าถ้าท้องของเธอปรากฎชัดเกินไป 

logoline