svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักโทษออสเตรเลีย ย้ายออกจากเรือนจำบนเกาะบาหลี

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักโทษคดีค้ายาเสพติดชาวออสเตรเลีย 2 คน ได้ถูกนำตัวออกจากเรือนจำบนเกาะบาหลีแล้วในเช้าวันนี้ ก่อนถูกส่งตัวไปยังเกาะเกาะนูซากัมบังกัน ที่พวกเขาจะถูกนำตัวเข้าสู่แดนประหาร

นายแอนดรูว์ ชาน และนายมายูรัน สุกุมารัน หัวหน้าแก๊งลักลอบค้ายาเสพติด "บาหลี ไนน์" ได้ถูกนำตัวออกจากเรือนจำเคโรโบกัน ไปขึ้นรถหุ้มเกราะ 2 คัน ที่ได้รับการคุ้มกันอย่างแน่นหนาโดยตำรวจ ไปยังสนามบิน เพื่อส่งตัวพวกเขาไปยังเกาะนูซากัมบันกัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของเรือนจำหลายแห่งที่มีการรักษาความปลอดภัยสูง 
เจ้าหน้ากระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นักโทษทั้งสองคน ได้ถูกปลุกให้ตื่นตั้งแต่เช้ามืดและมีเวลาเตรียมตัวเพียงไม่กี่นาที พวกเขาได้กล่าวขอบคุณก่อนออกจากเรือนจำ และถูกสวมกุญแจมือ ก่อนถูกส่งตัวไปขึ้นเครื่องบินพาณิชย์ที่ทางการเช่าเหมาลำ ไม่ใช่เครื่องบินทหารอย่างที่สันนิษฐานกันในตอนแรก 
แม้จะยังไม่มีการประกาศกำหนดวันประหารชีวิต แต่การส่งตัวนักโทษได้บ่งชี้ว่า กำลังจะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ ซึ่งนักโทษจะได้รับแจ้งล่วงหน้า 72 ชั่วโมง  ด้านสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า การเตรียมการประหารชีวิตได้เสร็จสิ้นไป 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว และขั้นตอนสุดท้ายคือการนำนักโทษประหารไปรวมกันที่เรือนจำนูซากัมบันกัน ซึ่งขณะนี้มีบางคนไปรออยู่ก่อนแล้ว 
นายชานและนายสุกุมารัน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานพยายามลักลอบขนเฮโรอีน ออกจากเกาะบาหลีเพื่อไปยังออสเตรเลีย เมื่อปี 2548  และถูกตัดสินประหารชีวิตในปีถัดมา พวกเขาเพิ่งจะผิดหวังจากการยื่นขอบรรเทาโทษจากประธานาธิบดีโจโก วิโดโดและอยู่ในกลุ่มนักโทษคดียาเสพติด 10 คน ที่จะถูกประหารชีวิตในชุดเดียวกัน แต่ทางการไม่ได้ระบุว่า นักโทษคนอื่นๆ เป็นใครบ้าง แต่มีนักโทษบราซิล, ฝรั่งเศส, ฟิลิปปินส์, ไนจีเรียและกานา ที่ผิดหวังจากการยื่นขอบรรเทาโทษจากประธานาธิบดีเช่นกัน 

logoline