svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อินโดฯย้ายนักโทษรอประหาร

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเปิดเผยว่า ในวันนี้ จะมีการขนย้าย 2 นักโทษประหารคดียาเสพติดชาวออสเตรเลีย ออกจากเกาะบาหลี มายังทัณฑสถานบนเกาะทางใต้ของเกาะชวา ซึ่งทางการจะใช้ที่นี่เป็นที่ประหารชีวิตคนทั้งสอง

นายมายูรัน สุกุมารัน วัย 33 ปี และ แอนดรูว์ ชาน วัย 31 ปี จะถูกนำตัวขึ้นเครื่องบินทหารมายังคุก นูซากัมบังกัน ทางใต้ของประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เป็นสัญญาณว่าการประหารชีวิตคนทั้งสองใกล้จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะประหารเมื่อใดแน่
พร้อมกับคนทั้งสอง ทางการอินโดนีเซียก็มีแผนจะประหารชีวิตนายโรดริโก กูลาร์เต้ ชาวบราซิลที่ถูกตัดสินในคดียาเสพติด และคนอื่นๆอีก 7 คนด้วย แต่ก็มีโอกาสที่การประหารนายกูลาร์เต้ อาจจะถูกเลื่อนออกไป หากว่าเขาป่วยเป็นโรคจิตจริง โดยรองประธานาธิบดียูซุฟ คัลล่า บอกว่า ถ้าป่วย ก็ต้องรักษากันก่อน
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อธิบดีกรมอัยการอินโดนีเซียบอกว่า สำนักงานอัยการจะขอความเห็นจากแพทย์เป็นครั้งที่ 2 หลังจิตแพทย์ที่แต่งตั้งโดยทนายของนักโทษบอกว่า เขาป่วยเป็นโรคจิตเภท แต่อินโดนีเซียก็มีกฏหมายที่เปิดทางให้ประหารนักโทษที่มีปัญหาทำนองนี้ได้
นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ปฏิเสธที่จะให้อภัยโทษกับนักโทษคดียาเสพติดรวม 16 ราย และเมื่อเดือนมกราคมอินโดนีเซีย ก็ประหารนักโทษไปแล้ว 6 ราย ซึ่ง 2 รายในจำนวนนั้นเป็นชาวบราซิลและเนเธอร์แลนด์ ทำให้เกิดการประท้วงจากประเทศเหล่านี้ และประเทศที่มีนักโทษรอการประหารอย่างออสเตรเลีย
ในกลุ่มนักโทษที่จะถูกประหารในครั้งนี้มีทั้งชาวฝรั่งเศส ฟิลิปปินส์ กาน่า และอินโดนีเซีย

logoline