svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลีย ห้ามพลเมืองเดินทางไปเมืองโมซุล หลังไอเอสเข้ายึดครอง

02 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียห้ามพลเมืองเดินทางไปเมืองโมซุลของอิรัก ที่ตกอยู่ในมือของกลุ่มไอเอส ท่ามกลางความวิตกว่าอิรักเตรียมปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ในเดือนหน้า เพื่อยึดเมืองนี้คืน

นางจูลี่ บิชอพ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ประกาศในที่ประชุมรัฐสภาวันนี้ ห้ามพลเมืองเดินทางไปยังเมืองโมซุล ทางภาคเหนือของอิรัก ภายใต้อำนาจตามกฎหมายใหม่เมื่อเดือน ต.ค.ที่มุ่งสกัดกั้นชาวออสเตรเลียไปเข้าร่วมกลุ่มนักรบรัฐอิสลามหรือไอเอส ที่กำลังสู้รบในอิรักและซีเรีย และหากใครฝ่าฝืนไปยังเมืองในเขตต้องห้าม จะต้องโทษจำคุกถึง 10 ปี ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นการตัดกำลังนักรบต่างชาติที่จะไปเข้าร่วมไอเอส

ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียเพิ่งประกาศห้ามพลเมืองเดินทางไปจังหวัดรักกาในซีเรีย ที่เป็นฐานที่มั่นสำคัญของไอเอส ปัจจุบันออเสเตรเลียกำลังเฝ้าระวังสูงสุดเพื่อป้องกันเหตุการณ์ก่อการร้ายจากฝีมือมุสลิมหัวรุนแรงหรือชาวออสเตรเลียที่เดินทางไปร่วมสู้รบให้กลุ่มหัวรุนแรงในตะวันออกกลาง

การประกาศล่าสุดของออสเตรเลีย มีขึ้นขณะที่มีรายงานว่า อิรักเตรียมปฏิบัติการโจมตีเพื่อชิงเมืองโมซุล เมืองใหญ่อันดับสองของอิรัก คืนจากไอเอสอย่างเร็วในเดือน เม.ย.หรือ พ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี ไฮเดอร์ อัล-อาบาดี ของอิรักประกาศที่เมืองซามาร์ร่าเมื่อวานว่า ได้เริ่มปฏิบัติการทางทหารเพื่อปลดปล่อยจังหวัดซาลาฮุดดิน ที่มีเมืองซามาร์รา,บาลัด,ทิกริต และเมืองอื่นๆ ในจังหวัดนี้จากเงื้อมมือของไอเอส เพื่อปลดแอกประชาชนจากการกดขี่และการก่อการร้าย

ขณะนี้มีทหารและนักรบไอเอสมากกว่า 27,000 คนกระจายกำลังตั้งมั่นอยู่ใน 3ทิศทางล้อมรอบเมืองทิกริต เมืองเอกของจังหวัดซาลาฮุดดิน และการยึดเมืองโมซุลคืนจะทำได้ก็ต่อเมื่อสามารถยึดเมืองทิกริตให้ได้ก่อน

สถานการณ์ความมั่นคงในอิรักเลวร้ายลงนับตั้งแต่ วันที่ 10 มิ.ย.ปีที่แล้วที่กลุ่มนักรบไอเอสสามารถยึดเมืองโมซุล ตามด้วยจังหวัดอื่นๆ

logoline