svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วอนให้เลิกพิธีเชือดหมูตรุษญวน

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายฝ่ายในเวียดนาม ออกมาเรียกร้องให้จังหวัดหนึ่งในเวียดนาม ยุติประเพณีเชือดหมูในช่วงเทศกาลตรุษญวน เพราะมองว่าเป็นการทำทารุณต่อสัตว์ ติดตามเรื่องนี้จากรายงานช่วงโลกเรา บ้านเรา

มันเป็นพิธีกรรมที่ถือปฏิบัติกันมาหลายร้อยปีแล้วในจังหวัดบั๊กนิญ ทางเหนือของเวียดนาม ในช่วงเทศกาลนาน 2 วัน ผู้คนหลายร้อยคนมาจากทั่วประเทศ จะเดินทางมาร่วมเทศกาลที่จัดเป็นเวลา 2 วันตามหมู่บ้านต่างๆในจังหวัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลตรุษญวน หรือเต็ท
ประชาชนในเขตทางเหนือของเวียดนาม ถือกันว่าเลือดหมูเป็นสิ่งศักดิสิทธิ์ เป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรือง และการเก็บเกี่ยวผลิตผลที่ดี ตั้งแต่ต้นปี ชาวหมู่บ้าน 2 คน จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ทำหน้าที่ขุนหมู 2 ตัวให้อ้วน และคนเชือดหมู ซึ่งผู้ได้รับเลือกให้ทำหน้าที่นี้จะถือเป็นเกียรติครั้งใหญ่ โดยพวกเขาจะต้องมีอายุ 49 และ 47 ปีตามลำดับ และต้องมาจากครอบครัวที่มีความสุขด้วย
ในวันงาน หมูทั้งสองตัว จะถูกแห่ไปทั่วหมู่บ้าน ผู้เข้าร่วมขบวน จะแต่งกายสวยงามตามประเพณี ท่ามกลางเสียงดนตรีบรรเลง ขณะที่ชาวบ้านทั่วไป ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างก็มาร่วมชมพิธีเชือดหมู ทำให้บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก หลังจากถูกเชือดเนื้อหมูจะถูกนำไปแบ่งปันกันภายในหมู่บ้าน
แต่ปัจจุบัน Animals Asia Foundation ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องสิทธิสัตว์ ซึ่งมีฐานอยู่ที่ฮ่องกง ออกมาเรียกร้องไม่ให้มีการจัดงานนี้ โดยบอกว่าหมูต้องเจอกับความเครียดขนานใหญ่ระหว่างที่ถูกมัด และถูกจับแห่ไปทั่วหมู่บ้าน ก่อนจะถูกเชือดด้วยมีดขนาดใหญ่ นอกจากนั้น งานนี้ยังมีการปล่อยให้เด็กได้เข้ามาดูกิจกรรมที่ป่าเถื่อนด้วย ซึ่งทางมูลนิธิก็วิตกว่าเรื่องนี้อาจจะส่งผลกระทบกับเด็กที่ได้เข้าชมพิธีทฃ
ทาง Animals Asia บอกว่าในปีหน้า ก็จะเดินหน้ารณรงค์เรื่องนี้ต่อไป และหวังว่าการดำเนินการของกลุ่มจะนำไปสู่การนำประเด็นเรื่องนี้มาถกกันมากขึ้น และมีการนำเรื่องนี้ไปบอกกับรัฐบาล ซึ่งตอนนี้ก็มีข่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม ก็ต้องการให้ทางจังหวัดหยุดงานนี้ เพราะเกรงว่าเรื่องนี้จะกระทบต่อภาพลักษณ์และการท่องเที่ยวของประเทศ
แต่สำหรับผู้เข้าร่วมงาน งานนี้เป็นโอกาสที่จะได้นำธนบัตรมาจุ่มในเลือดของหมู เพราะเชื่อว่ามันจะนำโชคดีมาให้ตลอดปีใหม่ พวกเขาบอกว่ารู้สึกภาคภูมิใจในประเพณีพื้นบ้านแบบนี้

logoline