svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วัยรุ่นญี่ปุ่นฆ่าตัดคอรุ่นน้อง เลียนแบบไอเอส

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุสะเทือนขวัญ นักเรียนวัยรุ่นญี่ปุ่น ฆ่าตัดคอเพื่อนรุ่นน้องเลียนแบบไอเอส

ตำรวจญี่ปุ่นจับกุมวัยรุ่น 1 ใน 3 คน ที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมเด็กนักเรียนชายวัย 13 ปี ที่เมืองคาวาซากิ ใกล้กับกรุงโตเกียว ขณะที่สื่อมวลชนในท้องถิ่น สันนิษฐานว่า พวกเขาจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส
ศพของเด็กชายเรียวตะ อูเอมูระ ถูกพบที่ริมแม่น้ำทามะ เมื่อ 20 กุมภาพันธ์ในสภาพมีบาดแผลที่คอ หลังจากนั้นตำรวจจับกุมเด็กนักเรียนไฮสกูลวัย 18 ปีคนหนึ่ง แต่เขาให้การปฏิเสธ ตำรวจยังไม่เปิดเผยชื่อของนักเรียนที่ถูกจับ เนื่องจากยังเป็นผู้เยาว์ และตำรวจออกหมายจับเด็กวัยรุ่นชายเพิ่มอีก 2 คน
ภาพจากกล้องวงจรปิด ที่ถ่ายได้เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ของเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ แสดงให้เห็น เด็กผู้ชายหลายคนเดินตรงไปที่แม่น้ำ และหนึ่งในจำนวนนี้เชื่อว่าเป็นเด็กชายอูเอมูระ ขณะที่สื่ออื่นๆ รวมทั้ง NHK รายงานว่าผู้ตายรู้จักกับผู้ต้องสงสัยเป็นอย่างดี และเคยถูกผู้ต้องสงสัยทำร้ายมาก่อน
ตำรวจเปิดเผยว่า เด็กชายอูเอมูระถูกพบว่าเดินไปกับกลุ่มเด็กผู้ชายเหล่านี้บ่อยครั้ง นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พวกเขามักถูกพบอยู่ด้วยกันที่สวนสาธารณะตอนกลางคืน ซึ่งหลังเกิดเหตุ ตำรวจพบศพของเด็กชายอูเอมูระ ในสภาพเปลือยและมีร่องรอยถูกทำร้ายในบริเวณพุ่มไม้ใกล้กับแม่น้ำ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และที่รอบคอยังมีรอยถูกปาดคอซ้ำรายครั้ง ที่เชื่อว่าจะเป็นมีดเปื้อนเลือดที่พบใกล้กับที่เกิดเหตุ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความสนใจทั่วประเทศ ที่ได้ชื่อว่ามีอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ สื่อมวลชนเกาะติดการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ รวมถึงรายละเอียดเรื่องที่โทรศัพท์มือถือของเด็กชายผู้เคราะห์ร้าย ถูกส่งคำขอเป็นเพื่อนผ่านแมสเซนเจอร์ แอพในเฟสบุ๊ค ในช่วงที่เขาเสียชีวิตอีกด้วย
หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ชูกัน ชินโช รายงานอ้างข้อสันนิษฐานของตำรวจว่า ร่องรอยบาดแผลที่รอบคอของเด็กชายอูเอมูระ บ่งชี้ว่า ใครก็ตามที่ฆ่าเขา อาจพยายามจะตัดศีรษะเขาด้วย ซึ่งเป็นไปได้ว่า ผู้ลงมือก่อเหตุจะดูคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ที่พวกนักรบไอเอสสังหารตัวประกัน และต้องการจะเลียนแบบ
ญี่ปุ่น ยังคงเจ็บปวดกับเหตุการณ์ที่พลเมืองสองคน คือ เคนจิ โกโตะ ผู้สื่อข่าวสงคราม กับเพื่อนของเขา คือ ฮารุนะ ยูกาวะ ถูกกลุ่มไอเอส สังหารในซีเรีย

logoline