svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเกาหลีใต้คว่ำกฎหมาย ห้ามคบชู้

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้ มีคำตัดสินวันนี้ให้ยกเลิกกฎหมาย ที่กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสเป็นความผิดทางอาญา เพราะมองว่าเป็นเรื่องการตัดสินใจส่วนบุคคล

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีทั้งหมด 9 คน มีคำวินิจฉัยในวันนี้ด้วยมติ 7 ต่อ 2 เสียงว่ากฎหมายที่กำหนดให้การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสเป็นความผิดทางอาญาขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดยนายปัค ฮัน-ชอล ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า แม้การนอกใจคู่สมรสจะสมควรถูกประนามในด้านจริยธรรม แต่ก็ไม่ควรใช้อำนาจรัฐเข้าไปแทรกแซงในเรื่องชีวิตส่วนบุคคล
ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว ที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องทำหน้าที่วินิจฉัยว่า กฎหมายห้ามการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส ที่บังคับใช้มานานถึง 60 ปีตั้งแต่ปี 2496 ยังควรบังคับใช้ต่อไปหรือไม่
ก่อนหน้านี้ศาลเคยมีคำวินิจฉัย 4 ครั้งในช่วงปี 2533- 2551 ว่ากฎหมายห้ามคบชู้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมในเอเชีย นอกเหนือจากเกาหลีเหนือและไต้หวัน ที่กำหนดให้การนอกใจคู่สมรสเป็นความผิดทางอาญา และคนที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดมักจะได้รับโทษสูงสุด คือ จำคุก 2 ปี และไม่มีโทษปรับ
ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีประชาชนเกือบ 5,500 คน ถูกกล่าวหาหรือถูกฟ้องร้องในข้อหามีเพศสัมพันธ์นอกสมรส ซึ่งในปี 2557 มีเกือบ 900 คน แต่ที่ผ่านมาจำนวนลดลงเรื่อย ๆ และคนที่ถูกตัดสินจำคุกเพราะคดีนี้ก็ไม่ค่อยมีแล้ว ซึ่งตัวเลขที่ลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลสะท้อนจากแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปของสังคมของเกาหลีใต้ ซึ่งนายปัค กล่าวเสริมคำตัดสินว่า แนวความคิดของสาธารณชนต่อสิทธิในเรื่องทางเพศของพวกเขา มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว
แต่ก็ยังมีกระแสวิจารณ์ว่า ถ้าไม่มีกฎหมายควบคุม ก็จะยิ่งทำให้ศีลธรรมทางเพศตกต่ำมากยิ่งขึ้น ส่วนสำนักข่าวยอนฮัพ ระบุว่า คำตัดสินของศาลสะท้อนถึงความสำคัญของทางเลือกส่วนบุคคล ที่อยู่เหนือระเบียบศีลธรรมของสังคมเกาหลีใต้มากขึ้นเรื่อยๆ

logoline