svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินผู้ช่วยเป็นคนขับ เที่ยวบิน QZ8501

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดสอบสวนของอินโดนีเซียเผยผลการสอบสวนเหตุการณ์เที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชียตกในทะเลเมื่อเดือนที่แล้วว่า นักบินผู้ช่วยเป็นคนบังคับเครื่องบินในเวลาเกิดเหตุ

มาร์ดโฮโน ซิสโวซูวาร์โน หัวหน้าชุดสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติอินโดนีเซีย แถลงวันนี้ว่า นักบินผู้ช่วยเป็นคนบังคับเครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบิน QZ8501 ในขณะประสบเหตุตกในทะเลชวาเมื่อ 28 ธค.
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า เรมี เอมมานูเอล พลีเซล นักบินผู้ช่วยชาวฝรั่งเศส มีประสบการณ์การบิน 2,275 ชม. ส่วนนักบิน คือ อิริยันโต้ มีชั่วโมงบินสำหรับเครื่องบินแอร์บัส 320 จำนวน 6,100 ชม. และมีชั่วโมงบินรวมทั้งหมดกว่า 20,000 ชม.
คณะกรรมการฯ ยืนยันด้วยว่าเครื่องบินอยู่ในสภาพเหมาะสมที่จะบินและลูกเรือทั้งหมดได้รับใบอนุญาตและใบรับรองทางการแพทย์อย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ตาตัง กูร์นิอาดี ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่ง บอกว่า อินโดนีเซียได้ยื่นรายงานสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับอุบัติเหตุให้กับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศเมื่อวันพุธภายใต้กฎการบินสากล รายงานนี้ไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน โดยเป็นข้อมูลล้วนๆและไม่มีผลการวิเคราะห์ใดๆ ส่วนรายงานฉบับสมบูรณ์คาดว่าจะใช้วเลา 6-7 เดือนจึงจะเสร็จ
นอกจากนี้คณะกรรมการระบุว่า เครื่องบินบินที่ระดับความสูง 32,000 ฟุตและเมื่อเวลา 23.12 น. ตามเวลาสากลเชิงพิกัด นักบินได้แจ้งไปยังหอบังคับการบินเพื่อขอเพิ่มเพดานบินเป็น 38,000 ฟุต แต่เครื่องบินได้เลี้ยวไปทางซ้าย และไต่ขึ้นไปถึงระดับ 37,400 ฟุตภายในเวลาเพียงเกือบ 30 วินาทีซึ่งเร็วมาก
และจากกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินบอกว่า มีเสียงเตือนคำว่า สตอลล์ หรือ ภาวะหยุดนิ่ง ดังขึ้น หลังจากนั้นเครื่องบินร่วงดิ่งลงอย่างเร็ว และหายไปจากจอเรดาร์ตอนอยู่ที่ระดับความสูง 24,000 ฟุต ภาวะ สตอลล์ เป็นภาวะที่เครื่องบินไม่มีแรงยกตัวเพราะถูกบังคับให้เครื่องบินเชิดหัวขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้เครื่องบินบินด้วยความเร็วต่ำกว่าที่ควรจะเป็น ส่งผลให้เครื่องดิ่งลงอย่างรวดเร็ว แต่มาร์ดโฮโน บอกว่า บางครั้งเสียงเตือนดังขึ้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเกิดภาวะนั้นขึ้นจริง ปกติแล้วคำเตือนภาวะหยุดนิ่งจะมีขึ้นเมื่อหัวเครื่องบินเชิดสูงเกินกว่า 8 องศา

logoline