svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนยิงถล่มโรงแรมหรูในลิเบีย มีผู้เสียชีวิต 10 คน

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มหัวรุนแรงในลิเบียที่อ้างเป็นสาขาของกลุ่มไอเอส ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์กลุ่มมือปืนบุกยิงถล่มโรงโรมหรูในลิเบีย ที่มีนักการทูตและนักธุรกิจนิยมเข้าพักเมื่อวาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน ซึ่งมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย 5 คน โดยหนึ่งในนี้เป็นชาวอเมริกัน

เหตุโจมตีเกิดขึ้นที่โรงแรม โครินเทีย ในกรุงทริโปลี เมืองหลวงของลิเบียที่มีนักการทูตและนักธุรกิจนิยมเข้าพักเมื่อวาน โดยมือปืนอย่างน้อย 5 คนบุกไปที่โรงแรม และคนร้ายจุดระเบิดรถยนต์ที่ด้านหน้าโรงแรมทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งเสียชีวิต ก่อนเข้าไปภายในและกราดยิงไม่เลือกหน้าในบริเวณล็อบบี้ และพนักงานคนหนึ่งบอกว่า ช่วงที่เขาและแขกของโรงแรมหนีออกทางประตูหลังไปที่ลานจอดรถก็เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ในลานจอดรถ

ทางการอียิปต์เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 5 คนได้แก่อเมริกัน 1 คน ฝรั่งเศส 1 คนและทาจิกิสถาน 3 คน และยังมีชาวลิเบียอีก 5 คน ส่วนคนร้าย 2 คนเสียชีวิตและอีก 3 คนถูกจับกุมตัวไว้ได้ เจ้าหน้าที่ระบุว่าคนร้ายจุดระเบิดฆ่าตัวตายหลังหนีการตามล่าไปหยุดอยู่ที่ชั้น 24 ของโรงแรม

มีรายงานระบุด้วยว่า ชาวอเมริกันที่เสียชีวิต คือ เดวิด เบอร์รี พนักงานของบริษัทรักษาความปลอดภัยครูซิเบิลกลุ่มหัวรุนแรงในลิเบีย ที่มีสายสัมพันธ์กับกลุ่มไอเอส อ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้ เพื่อแก้แค้นที่หน่วยคอมมานโดของสหรัฐลักพาตัว นาซีห์ อับดุล-ฮาเหม็ดอัล-รุคไค หรือที่รู้จักในชื่อ อาบู อานาส อัล-ลิบี สมาชิกอัลไกด้าชาวลิเบียเมื่อปี 2556

อัล-รุคไค เพิ่งเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในนครนิวยอร์กเดือนนี้ด้วยอาการแทรกซ้อนหลังการผ่าตัดตับ ขณะรอขึ้นศาลในคดีระเบิดสถานทูตสหรัฐในเคนยาและแทนซาเนียเมื่อปี 2541 แหล่งข่าวในโรงแรมเปิดเผยด้วยว่าได้รับคำเตือนเมื่อหลายวันก่อนให้อพยพคนออกจากโรงแรม

ลิเบียเกิดความวุ่นวายและการสู้รบแย่งชิงอำนาจระหว่างกองกำลังต่างๆ นับจากพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการถูกโค่นลงจากตำแหน่งและถูกสังหารเมื่อปี2554 และเกิดเหตุกลุ่มหัวรุนแรงโจมตีสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเบงกาซีของลิเบียเมื่อปี 2555 ทำให้เอกอัครราชทูตสหรัฐและชาวอเมริกันอีก 3 คนเสียชีวิต

logoline