svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนเสริมกำลังทหาร ป้องกันกลุ่มกบฎรุกพื้นที่

25 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี โปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน บอกว่าการยิงจรวดโจมตีตลาด โรงเรียน บ้านเรือน และร้านค้า ในเมืองมาริอูโปล ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เป็นการก่อการร้าย

รัฐบาลประจำภูมิภาคในเมืองโดเนสต์ ระบุว่ามีประชาชนอย่างน้อย 30 คน เสียชีวิต จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประธานาธิบดีโปโรเชนโก เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ทหารฉุกเฉิน และย่นเวลาเดินทางไปยังซาอุดิอาราเบีย เพื่อประสานงานกับรัฐบาลในการตอบโต้ 

เจ้าหน้าที่ทางการของยูเครน เร่งคุ้มกันท่าเรือในทะเลอะซอฟ ที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ โดยเสริมกำลังทหารประจำการ ด้วยส่งยุทโธปกรณ์และกองกำลังเข้าไปมากขึ้น 

ผู้นำสูงสุดของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ประกาศว่า การโจมตีเมืองมาริอูโปล เริ่มต้นขึ้นแล้ว ส่วนรัสเซียยืนยันว่า ไม่ได้สนับสนุนกลุ่มกบฏ แต่เจ้าหน้าที่ทหารบอกว่า อาวุธร้ายแรงที่ฝ่ายกบฏครอบครองอยู่นั้นไม่ได้ทำให้น่าเชื่อเลยว่ารัสเซียไม่ได้สนับสนุน  

การยิงจรวดโจมตีครั้งนี้ เกิดขึ้นหนึ่งวัน หลังจากกลุ่มกบฏปฏิเสธขอตกลงสันติภาพและประกาศว่าจะโจมตีรัฐบาลในกรุงเคียฟ เพื่อเพิ่มพื้นที่ครอบครอง 

จุดยืนของกบฏนั้น ทำให้ชาติยุโรปพยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ยุติการต่อสู้ทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งองค์การสหประชาชาติรายงานว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5100 ราย นับตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว 

logoline