svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่น ประนามวีดีโอสังหาร ตัวประกันชาวญี่ปุ่น

25 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประนามวีดีโอที่อ้างว่าเป็นการสังหารนาย ฮารูนะ ยูกาวะ ตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่กลุ่มไอเอสจับตัวไว้ ว่าเป็นสิ่งที่ อุกอาจ และยอมรับไม่ได้

นายชินโซ อาเบะ เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันคนที่สองซึ่งก็คือ นาย เคนจิ โกโตะ ที่ปรากฎอยู่ในวีดีโอ โดยญี่ปุ่นบอกว่า กำลังพยายามตรวจสอบว่าวีดีโอเป็นของจริงหรือไม่
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส บอกว่าจะสังหารตัวประกันทั้งสองคน หากญี่ปุ่น ไม่จ่ายเงินเรียกค่าไถ่จำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 72 ชั่วโมงหลังจากมีการเผยแพร่วีดีโอออกมา นายอาเบะบอกว่า จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับการก่อการร้าย โดยบอกว่า การก่อการร้ายครั้งนี้ เป็นการสร้างความรุนแรงที่อุกอาจและยอมรับไม่ได้ ซึ่งเขายืนกรานเรียกร้องให้ปล่อยตัวนาย เคนจิ โกโตะ ทันที
ในแถงกลางฉบับหนึ่ง ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ บอกว่า สหรัฐ ขอประนามการสังหารอย่างโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับนาย ฮารูนะ ยูกาวะ พลเมืองชาวญี่ปุ่น โดยกลุ่มไอเอส และย้ำว่า สหรัฐจะต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับญี่ปุ่น
รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ ยาซูฮิเดะ นากายามา ของญี่ปุ่น เดินทางออกจากสถานเอกอัครราชทูตในกรุงอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน เมื่อช่วงบ่ายของวันเสาร์ ไม่นานหลังจากกลุ่มรัฐอิสลามเผยแพร่วีดีโอที่อ้างว่าเป็นการสังหารหนึ่งในตัวประกันชาวญี่ปุ่นที่จับไว้
รัฐมนตรี นากายามา ที่อยู่ในจอร์แดนเพื่อพยายามหาวิธีให้กลุ่มรัฐอิสลามปล่อยตัวนาย ฮารูนะ ยูกาวา และนาย เคนจิ โกโตะ เดินทางโดยมีพาหานะคุ้มกันจากสถานทูต
สื่อญี่ปุ่นในกรุงอัมมาน บอกว่า มีความกังวลถึงสาเหตุที่กลุ่มหัวรุนแรงเปลี่ยนข้อเรียกร้อง โดยเปลี่ยนจากเงินเรียกค่าไถ่ เป็นการปล่อยตัวสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามที่ถูกขังอยู่ในคุก

logoline