svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพแรกกล่องดำแอร์เอเชีย ที่กู้ขึ้นจากทะเล

12 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อินโดนีเซียเปิดเผยภาพแรกกล่องดำ ที่บันทึกข้อมูลการบินของเที่ยวบิน QZ8501 ของแอร์เอเชีย ที่กู้ขึ้นจากทะเลชวาได้แล้วในวันนี้ และสามารถระบุตำแหน่งของกล่องดำ บันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบิน และกำลังเตรียมกู้ขึ้นมา

สื่อของอินโดนีเซียเผยแพร่ภาพกล่องดำที่บันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินโดยสารของแอร์เอเชีย ที่ประสบเหตุตกในทะเลชวาพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 ชีวิตเมื่อปลายเดือนที่แล้ว หลังจากทีมค้นหาพบกล่องดำนี้อยู่ใต้ชิ้นส่วนปีกเครื่องบิน และกู้ขึ้นมาได้ในเวลา 7.11 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น
ล่าสุดหน่วยค้นหาแจ้งว่า สามารถระบุตำแหน่งของกล่องดำบันทึกเสียงสนทนาได้แล้วอยู่ห่างจากจุดที่พบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินเพียง 20 เมตรและอยู่ลึกใต้น้ำ 32 เมตร แต่มันถูกทับอยู่ใต้ซากชิ้นส่วนขนาดใหญ่ และนักประดาน้ำกำลังพยายามกู้ขึ้นมา
หลังจากนี้กล่องดำทั้งสองจะถูกส่งไปยังกรุงจาการ์ตา เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญของฝรั่งเศสและบริษัทแอร์บัส ที่เป็นผู้ผลิตเครื่องบินวิเคราะห์ตรวจสอบ ก่อนส่งต่อไปยังฝรั่งเศสเพื่อให้แอร์บัสวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป ซึ่งคาดว่าอาจใช้เวลาหนึ่งเดือนเพื่ออ่านข้อมูลจากกล่องดำ ที่จะช่วยให้คำตอบได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเที่ยวบิน QZ8501 ที่ออกเดินทางจากสุราบายาไปยังสิงคโปร์เมื่อ 28 ธ.ค. ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายที่มีพายุปกคลุมในบริเวณนั้น
กล่องบันทึกข้อมูลการบิน จะบันทึกความเร็วของการบินและเส้นทางการบิน ขณะที่กล่องบันทึกเสียงสนทนาในห้องนักบิน จะบันทึกการสื่อสารทางวิทยุและเสียงที่เกิดขึ้นในห้องนักบิน ซึ่งทั้งสองกล่องติดอยู่ที่างเครื่องบินและถูกออกแบบให้สามารถส่งสัญญาณระบุตำแหน่งได้นาน 1 เดือนหลังเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทีมค้นหาสามารถตรวจจับสัญญาณปิงได้เมื่อวันอาทิตย์
ส่วนหางเครื่องบินที่มีโลโก้สีแดงของแอร์เอเชียถูกนำขึ้นจากทะเลเมื่อวันเสาร์ด้วยเครนและบอลลูนขนาดยักษ์ และใช้เรือลากเข้าสู่ฝั่งที่เมืองพังกาลันบันเมื่อวันอาทิตย์
สำนักงานค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย ระบุเบื้องต้นว่า จากการตรวจสอบสภาพชิ้นส่วนเครื่องบินที่กู้มาได้ขณะนี้ บ่งชี้ได้ว่าเครื่องบินแตกหักด้วยแรงกระแทกกับผิวน้ำและเชื่อว่า ศพผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่ยังติดอยู่ในซากลำตัวเครื่องบิน โดยจนถึงขณะนี้เพิ่งกู้ศพได้เพียง 48 ราย

logoline